Bình Phước ghi nhận thêm ca mắc bạch hầu thứ hai

Những trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong thời gian qua trên địa bàn Bình Phước là những trẻ không được tiêm chủng hoặc không tiêm chủng đủ liều.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước, trên địa bàn vừa ghi nhận ca mắc bạch hầu thứ 2. Bệnh nhân là trẻ 5 tuổi, ngụ tại tổ 2, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh (Bình Phước).

Bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi nhận được thông tin một trẻ có các triệu chứng của bệnh bạch hầu như sốt, ho, đau họng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm.

Ngày 1/8, Viện Pasteur TPHCM thông báo kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ngay sau đó, ngành y tế tỉnh Bình Phước và chính quyền địa phương đã triển khai điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh; cho những người tiếp xúc gần uống kháng sinh dự phòng; phun xịt hóa chất, xử lý môi trường tại hộ gia đình có trường hợp mắc bệnh và khu dân cư xung quanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, những trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong thời gian qua trên địa bàn Bình Phước là những trẻ không được tiêm chủng hoặc không tiêm chủng đủ liều.

Trước đó, ngày 24/7, Bình Phước ghi nhận ca mắc bạch hầu đầu tiên. Bệnh nhân là trẻ 12 tuổi, ngụ tại thôn Thống Nhất, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng. Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Cán bộ y tế xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng (Bình Phước) phun xịt hóa chất khử khuẩn khu dân cư phòng ngừa dịch bệnh bạch hầu ngày 25/7 - Ảnh: TTO

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Các loài vi khuẩn Corynebacterium khác, gồm C. ulcerans and C. pseudotuberculosis, cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh, nhưng những trường hợp này khá hiếm. 

Con đường lây truyền bệnh của vi khuẩn bạch hầu chủ là lây theo đường hô hấp do người bệnh mang vi khuẩn bạch hầu, nói chuyện, ho, hắt hơi.... bắn vi khuẩn vào không khí theo hơi thở và theo các giọt nước bọt nhỏ li ti. Ngoài ra, việc trẻ nhỏ sử dụng chung các đồ chơi, vật dụng có chứa vi khuẩn cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn bạch hầu phát tán.

Vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh bạch hầu. Vi khuẩn này có chứa một loại độc tố cực kỳ mạnh (ngoại độc tố) có khả năng gây nên các thể bệnh như: bạch hầu họng, bạch hầu thanh quản... do chất giả mạc che kín thanh quản làm cho bệnh nhân không có không khí để thở, gây suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

benh-bach-hau-nguy-hiem-nhu-the-nao-dau-hieu-benh-co-de-nhan-biet-voh

Bệnh bạch hầu không được điều trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm (Nguồn: Internet)

Bệnh cạnh đó, một thể bệnh bạch hầu không kém phần nguy hiểm đó là bạch hầu cấp có thể biến chứng thành viêm cơ tim và viêm dây thần kinh nếu người bệnh chủ quan, phát hiện muộn.

 Minh Hiền