Há miệng bị đau – coi chừng viêm dây thần kinh số 5

(VOH) - Há miệng bị đau là tình trạng không phải hiếm gặp, hiện tượng này có thể do viêm dây thần kinh số 5. Vậy há miệng bị đau do viêm dây thần kinh số 5 có nguy hiểm không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! tôi năm nay 62 tuổi, tôi có tiền sử bị cao huyết áp, tiểu đường và mỡ trong máu, nhưng hiện nay đã ổn định. Khoảng 1 năm nay, bên mặt trái của tôi bị nhức, cứ há miệng ra là bị đau. Tôi có đi khám, bác sĩ nói tôi bị viêm dây thần kinh số 5 và có cho thuốc uống khoảng 1 năm nay. Tôi muốn hỏi bác sĩ bệnh này có nguy hiểm không, uống thuốc trong thời gian dài có ảnh hưởng đến các dây thần kinh trên cơ thể không? 

Há miệng bị đau là do đâu?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, há miệng bị đau có thể do viêm dây thần kinh số 5. Đây là dây thần kinh cảm giác, chi phối vùng trán, vùng quanh mắt, má trên và má dưới trên khuôn mặt. 

ha-mieng-bi-dau-coi-chung-viem-day-than-kinh-so-5-voh

Há miệng bị đau có liên quan đến dây thần kinh số 5 (Nguồn: Internet)

Viêm dây thần kinh số 5 có thể là biến chứng của bệnh tiểu đường lâu năm hoặc nó cũng có thể là biến chứng của bệnh zona thần kinh.

Bác sĩ Bay cũng cho biết, cơn đau nhức do viêm dây thần kinh số 5 rất khó điều trị. Chính vì vậy, người bệnh cần phải kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Điều trị viêm dây thần kinh số 5 bằng cách nào?

Cơn đau do viêm dây thần kinh số 5 có thể điều trị bằng những cách sau đây:

  1. Dùng thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm thường có 2 loại là steroid và non-steroid:

  • Thuốc chống viêm steroid, tức là cortizone, đây là thuốc được sản xuất như một “thần dược” để chữa trị các trường hợp viêm nhiễm hay bị nhiễm dịch, đồng thời cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ có hại như suy tuyến thượng thận, rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày,…Chính vì vậy, loại thuốc này bị hạn chế sử dụng.
  • Thuốc chống viêm non-steroid, tức là không phải steroid. Đây là loại thuốc sử dụng phổ biến trong các trường hợp chống viêm, giảm đau. 

Trường hợp viêm dây thần kinh số 5 thường sẽ được chỉ định dùng thuốc chống viêm non-steroid. Và thời gian sử dụng thông thường là 15 – 30 ngày, những trường hợp mãn tính có thể dùng từ 1 – 2 tháng, tối đa là 3 tháng. Người bệnh nên đến gặp thầy thuốc để được thăm khám và chỉ định cũng như được hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách.

  1. Châm cứu

Ngoài dùng thuốc, người bệnh có thể thử với biện pháp châm cứu để giải quyết cơn đau do viêm dây thần kinh số 5. 

  1. Sử dụng liệu pháp nóng – lạnh

Bác sĩ Bay cho biết, liệu pháp nóng – lạnh sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Người bệnh sử dụng 2 thau nước gồm nước nóng và nước đá. Dùng 2 cái khăn, khăn thứ nhất nhúng vào thau nước nóng, vắt khô rồi chườm lên mặt. Tiếp theo, dùng khăn còn lại nhúng vào thau nước đá, vắt khô rồi chườm lên mặt. Liên tục thực hiện thay thế chườm nóng rồi chườm lạnh sẽ giúp giảm đau rõ rệt.

  1. Sử dụng thảo dược

Theo bác sĩ Bay, người bệnh có thể sử dụng lá vông nem, lá dâu và lạc tiên để làm dịu cơn đau, hỗ trợ thần kinh. Nếu muốn dùng thuốc thang của Đông y thì người bệnh phải đến gặp thầy thuốc để được cấu tạo bài thuốc phù hợp.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Dấu hiệu nhận biết đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa: Đau dây thần kinh liên sườn là hiện tượng thường gặp ở người trưởng thành, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Vậy làm sao nhận biết tình trạng và liệu có cách nào điều trị hay không?
Những dấu hiệu của chứng suy nhược thần kinh là gì?: Suy nhược thần kinh là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Người bị suy nhược thần kinh nếu không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh và gia đình.