Trẻ hóc 7 chiếc xương cá khi ăn cháo

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ê kíp các bác sĩ tại đây vừa thực hiện nội soi gắp dị vật là 7 chiếc xương cá cho bệnh nhi nữ, sinh năm 2018 ngụ Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Người nhà cho biết, 3 ngày trước bé ăn cháo cá, trong cháo có xương nên sau khi ăn thì ho sặc sụa, tím tái và thở khó, nghe có tiếng rít. Bé được điều trị tại bệnh viện tỉnh 3 ngày nhưng không thuyên giảm, người nhà đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1 khám với triệu chứng khò khè, thở rít.

Trẻ hóc 7 chiếc xương cá khi ăn cháo

7 chiếc xương cá được gắp ra.

Tại đây, qua hình ảnh phát hiện có nhiều xương cá nằm trong phế khí quản bệnh nhi. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thực hiện nội soi gắp dị vật là 7 xương cá có chấu, ngạnh.

Thời điểm cận Tết, nguy cơ trẻ bị tai nạn sinh hoạt, hóc dị vật rất cao nên phụ huynh, người nhà cần lưu tâm. Phải nghĩ tới dị vật khi trẻ đang chơi đang ăn đột nhiên ho, sặc sụa, tím tái, khó thở, ngạt thở có khi rất đột ngột. Cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa khi có biểu hiện ho khò khè lâu ngày, khó thở.

Lưu ý khi chế biến thức ăn cho trẻ nhất là cháo cá thì phải thật kỹ, nếu không sẽ xảy ra hậu quả đáng tiếc, trong những tình huống có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch cho con trẻ. Thức ăn khi chế biến nên cắt làm nhiều mảnh nhỏ, cẩn thận khi chế biến cũng như khi cho trẻ ăn các đồ ăn có xương.