Lưu ý thai phụ khi sinh con trong dịp Tết

Trên thực tế, khi ngày dự sinh trùng vào những ngày Tết nguyên đán, nhiều sản phụ không tránh khỏi những lo lắng.

Thai phụ thường lo lắng vì đây là dịp lễ đặc biệt, hầu hết các hoạt động, sinh hoạt đều khác hơn so với ngày thường. Do vậy, sản phụ cần phải nắm những kiến thức cần thiết để có thể giữ sức khỏe và tâm lý ổn định, giúp quá trình sinh nở thuận lợi, tránh những nguy hiểm không đáng có cho cả mẹ và con.

Lưu ý thai phụ khi sinh con trong dịp Tết

BSCKI. Trần Thị Phương Loan tư vấn cho sản phụ.

Bác sĩ Lương Thị Thanh Dung – Khoa Phụ sản  - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố vừa đưa thông tin khuyến cáo, nếu thai phụ sắp đến ngày sinh thì nên hạn chế đi chơi xa hoặc di chuyển chúc Tết quá nhiều. Cần theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ để kịp thời vào viện khi cần thiết.

Bên cạnh đó, sản phụ cần phải lưu ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tránh ăn quá nhiều đồ giàu đạm, dầu mỡ, thiếu chất xơ, vitamin. Nên có chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, uống đủ nước. Bên cạnh đó, nên cố gắng duy trì thời gian biểu ăn uống, thư giãn điều độ như ngày thường để luôn có đầy đủ năng lượng, sức khoẻ để chuẩn bị chào đón thiên thần bé bỏng của mình.

Khi “ở cữ” trong những ngày Tết, trong nhà thường có nhiều loại thực phẩm nhưng bạn phải tỉnh táo để duy trì chế độ ăn khoa học, đúng mức. Sau khi sinh, sản phụ cần được ăn đầy đủ dinh dưỡng như tinh bột, đường, đạm, chất béo, nhất là rau xanh và các loại quả. Việc cần làm là đi khám thai định kỳ đúng hẹn và dựa theo những chẩn đoán của bác sĩ để sắp xếp đồ đạc, thời gian, người trực ở nhà, người chăm sóc khi chuyển dạ… để khi cần có thể đến bệnh viện ngay.