Chờ...

Bộ Công an: Mại dâm diễn biến phức tạp, có người mẫu, thí sinh thi hoa hậu

VOH - Bộ Công an vừa có báo cáo tổng kết, đánh giá thi hành pháp luật phòng, chống mại dâm từ năm 2003 đến 30/6/2023.

Theo Bộ Công an, giai đoạn từ 2014 - 2023, hoạt động mại dâm có xu hướng sử dụng mạng Internet, ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua các trang mạng xã hội, diễn đàn, nhóm kín như Facebook, Twitter.

Các ứng dụng OTT như Telegram, Zalo, Viber để trao đổi thông tin người bán và kết nối với người mua khi có nhu cầu (đăng tải những thông tin, hình ảnh giới thiệu, tiếp thị, thỏa thuận mua, bán dâm, môi giới mại dâm).

Người quản trị các nhóm này có thể là người chỉ môi giới hoặc là người bán dâm hoặc là người mua dâm lập ra.

Việt Nam có khoảng 80 website dưới sự điều hành của hơn 15 tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới mại dâm. Các đối tượng đăng thông tin gái bán dâm và số điện thoại liên lạc, khi người mua dâm có nhu cầu thì kết nối, thỏa thuận giá với gái bán dâm qua số điện thoại.

Bộ Công an: Mại dâm diễn biến phức tạp, có người mẫu, thí sinh thi hoa hậu 1
Lực lượng chức năng triệt phá đường dây môi giới mại dâm các tiếp viên hàng không giá 1.000 - 3.000 USD/lượt

Hoạt động qua các ứng dụng hẹn hò, kết bạn, làm quen và livestream truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy cùng với hoạt động mại dâm như MMLive, Bigolive, qqlive... người bán dâm chào hàng qua hình thức livestream trên app.

Mại dâm dưới hình thức đường dây “gái gọi” tiếp tục diễn ra tinh vi, kín đáo, hoạt động liên tỉnh, có sự tham gia bán dâm của một số người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật như thí sinh đã tham dự các cuộc thi sắc đẹp trong nước, quốc tế; diễn viên, người mẫu, ca sĩ, nghệ sĩ múa ...

Theo thông tin Bộ Công an, thời gian qua đã xuất hiện một số loại hình mại dâm mới như mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm biến tướng dưới hình thức “hợp đồng” nhận “con nuôi”, “bố nuôi” (sugar baby - sugar dady).

Loại hình này với phương thức hoạt động là lợi dụng Internet, mạng xã hội để đăng hình ảnh tiếp thị, thỏa thuận đến các địa điểm như biệt thự, căn hộ chung cư, trên tàu biển, tàu du lịch, tour du lịch, thể thao...

Bộ Công an chỉ rõ tình trạng phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài hoạt động mại dâm tiềm ẩn phức tạp, khó kiểm soát.

Theo số liệu của Bộ Công an, từ năm 2003 đến 30-6-2023 lực lượng công an toàn quốc đã truy quét, đấu tranh giải quyết 3.599 tụ điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm.

Truy quét tại địa điểm công cộng 25.500 lượt, kiểm tra 17.760 lượt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ; xử phạt hành chính 28.803 người bán dâm.

Từ năm 2003 đến 30/6/2023 số vụ phát hiện liên quan động mại dâm có quyết định khởi tố là 18.775 vụ.