Bỏ ngỏ thuốc bày bán trong các siêu thị

(VOH) - Sáng nay (14/3), đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức góp ý cho Luật dược sửa đổi trước khi trình Quốc hội lần sau cùng.

Trong nội dung quản lý nhà nước về giá thuốc, đại biểu quốc hội, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị: Dự thảo Luật cần có quy định cụ thể, chặt chẽ hơn để kiểm soát giá, nhất là trong hệ thống bán lẻ như hiện nay còn nhiều bất ổn, qua rất nhiều tầng nấc trung gian mới đến được tay người tiêu dùng:

“Số thuốc đấu thầu vào bệnh viện thì rõ ràng nhưng trước khi vào nhà thuốc, thuốc qua cả 10 công ty trung gian mới đến tay người bệnh. Nếu đứng về kinh tế thì thấy liền, qua một nơi là đội giá lên, chúng ta có nên giới hạn hay không, đương nhiên là không phải tất cả các mặt hàng nhưng phải có quy định trong Luật” – bà Lan cho biết.

Trưởng phòng quản lý dược – Sở Y tế TPHCM Thạc sĩ Đỗ Văn Dũng góp ý, trong vấn đề đăng kí thuốc, dự thảo Luật sửa đổi lần này nên chi tiết hóa, tránh cơ chế xin cho phát sinh từ đây.

Theo ông Dũng, khâu dễ phát sinh cơ chế xin cho là cấp số đăng kí thuốc, riêng thuốc xin tái cấp số đăng kí trong dự thảo Luật ghi là 3 tháng là hơi dài.

“Ở các nước trường hợp tái cấp mà không thay đổi gì hết thì chỉ nên 1 tháng thôi, đó mới là cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tôi đề nghị với những trường hợp những thay đổi trong cấp số đăng kí lại thì thời gian là 6 tháng, cấp mới là 1 năm, còn nhiều hơn nữa không nên, sẽ phát xin cơ chế xin cho” – ông Dũng cho hay.

Ngoài những nội dung trên, các đại biểu cũng đề nghị thực phẩm chức năng và mỹ phẩm cũng cần nêu chi tiết hơn trong dự thảo Luật, tránh tình trạng bày bán, sử dụng tự do sẽ rất nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thuốc được bày bán trong những siêu thị cũng chưa thấy đề cập trong Luật.

Liên quan đến việc cấp chứng chỉ hành nghề dược, hầu hết các ý kiến đại biểu đều đề xuất, nên cấp chứng chỉ hành nghề một lần thay vì 5 năm/lần như hiện nay.