Bộ Ngoại giao cảnh báo tình trạng lừa đảo lao động ở Campuchia, châu Phi

(VOH) - Bộ ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam, người lao động phải tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh để bị lừa đảo.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 20/10, phóng viên một số báo đài đặt câu hỏi về trình trạng lừa đảo lao động ở Campuchia và cảnh báo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola về việc lôi kéo công dân Việt Nam đi lao động tại một số nước châu Phi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời vấn đề này.

Cụ thể thời gian qua, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương các tỉnh Oddar Meanchay (Ốt-đo Miên-chây), Banteay Meanchey (Bòn-tia Miên-chây)… triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ, giải cứu các công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép tại khu vực biên giới Campuchia – Thái Lan. Trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 09/2022, Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp giải cứu, đưa về nước khoảng 100 công dân Việt Nam.

Từ khoảng cuối tháng 09/2022, qua công tác nắm tình hình, Tổng Lãnh sự quán đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương, phối hợp giải cứu thêm được 171 công dân Việt Nam. Sau khi đưa được các lao động ra khỏi các cơ sở lao động trái phép, Tổng Lãnh sự quán đã cử cán bộ trực tiếp đến gặp, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân như hỗ trợ nhu yếu phẩm và hoàn tất các thủ tục để đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất. Ở trong nước, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước để sớm xác minh nhân thân và phối hợp tiếp nhận công dân từ Campuchia.

Trong thời gian tới, Việt Nam bao gồm Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia trong đó có Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang sẽ tiếp tục phối hợp và làm việc với các cơ quan chức năng của Campuchia đề nghị tăng cường rà soát, truy quét các khu vực trên để tìm kiếm, giải cứu thêm công dân Việt Nam nếu có; đồng thời sẽ triển khai các biện pháp bảo hộ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cảnh báo tình trạng lừa đảo lao động ở Campuchia, châu Phi 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng 

Bộ Ngoại giao cũng đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Congo và được biết trong thời gian gần đây, Đại sứ quán tiếp nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ, đưa về nước từ công dân Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Congo do có những vướng mắc với chủ sử dụng lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt, nợ lương, giảm lương.

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của Cộng hòa Dân chủ Congo để cung cấp thông tin, đề nghị các cơ quan chức năng của Congo có các biện pháp bảo đảm đời sống cho người lao động Việt Nam; Đại sứ quán cũng đã kết nối với cộng đồng người Việt tại Congo để tạo điều kiện về lưu trú tạm thời cho công dân trong thời gian chờ giải quyết vướng mắc; đồng thời, phát thông báo khuyến cáo đến người lao động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định nhận hợp đồng lao động tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Đến thời điểm này, tình hình đã ổn định và được cải thiện hơn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, làm việc với các chủ sở hữu lao động để xử lý các vấn đề phát sinh. Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cũng như các cơ quan chức năng của Việt Nam để kịp thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Một lần nữa chúng tôi khuyến cáo công dân Việt Nam, người lao động phải tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh để bị lừa đảo hay là môi giới lao động bất hợp pháp. Khi có vấn đề phát sinh, liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một cách trực tiếp hoặc qua đường dây nóng bảo hộ công dân.