Đã giải cứu được hơn 1000 công dân bị lừa đảo lao động sang Campuchia

(VOH) - Bộ Ngoại giao cho biết, tính tới nay, đã giải cứu được hơn 1000 công dân về nước và hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác.

Chiều 6/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, tình hình người Việt bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp sang Campuchia là vấn đề nổi lên gần đây và rất được quan tâm. Các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam cũng đã tích cực, khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan của phía Campuchia để xử lý.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Thời gian vừa qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã bám sát tình hình sở tại, duy trì liên lạc thường xuyên với cộng đồng, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia để tăng cường rà soát, mở rộng hơn nữa điều tra, xác minh và giải cứu các công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao cùng với các cơ quan chức năng trong nước cũng đã phối hợp tích cực, hiệu quả, nhanh chóng giải quyết các thủ tục cần thiết để đưa công dân về nước. Kết quả là, tính tới nay, đã giải cứu được hơn 1000 công dân về nước và hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác.

Các bộ, ngành, địa phương ở trong nước cũng đã tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân, các công ty, nhà máy, xí nghiệp… chấp hành pháp luật, chủ động phòng tránh những hành vi lôi kéo, lừa gạt người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài lao động bất hợp pháp; tăng cường kiểm soát ở khu vực cửa khẩu biên giới, đồng thời có các biện pháp giáo dục, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, đồng thời để nâng cao hiệu quả phòng ngừa chung.

Thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước cũng như các cơ quan liên quan của Campuchia để nắm bắt tình hình người lao động Việt Nam tại Campuchia, nhanh chóng hỗ trợ, giải cứu và đưa về nước những công dân bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp, đồng thời có những biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.