Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nêu rõ, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý phục vụ cho tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Một số nội dung đáng lưu ý trong dự thảo sửa đổi, theo Bộ trưởng, bao gồm việc bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện; thay thế bằng thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp xã.
Các nội dung về phân cấp cũng sẽ được nghiên cứu để quy định phù hợp, đồng bộ với Luật Tổ chức chính quyền địa phương (cũng được sửa đổi, dự kiến được Quốc hội ban hành trong kỳ họp thứ 9 sắp tới).

Để tạo thuận lợi cho việc ban hành luật, nghị quyết ngay tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra hoặc kỳ họp gần nhất trong trường hợp cấp bách nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn mà chưa có trong chương trình lập pháp hàng năm, dự thảo luật quy định cơ quan trình được áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn để xây dựng dự án, dự thảo.
Dự thảo cũng bổ sung quy định này cho phép các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục hoàn thiện hồ sơ sau khi thẩm định mà không phải thẩm định lại đối với vấn đề cụ thể, rõ ràng về mặt kỹ thuật, thể thức hoặc những vấn đề nội dung có thể tiếp thu, hoàn thiện, rút ngắn thời gian hoàn thiện cho cơ quan chủ trì soạn thảo.
Thẩm tra tờ trình này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết Ủy ban và các cơ quan tán thành việc sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Với đề xuất bổ sung thẩm quyền HĐND cấp tỉnh, cấp xã ban hành nghị quyết để quy định "phân cấp", UBND cấp xã ban hành quyết định để "phân cấp", cơ quan thẩm tra cho rằng nội dung này chưa thống nhất với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, theo đó, việc phân cấp chỉ đặt ra đối với hoạt động của hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị lược bỏ quy định trên để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Theo ông Tùng, có ý kiến đề nghị không quy định UBND cấp xã có thể "phân cấp" cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác trực thuộc, vì chính quyền cấp xã phải gần dân, sát dân nên cần trực tiếp thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Với nội dung về xử lý văn bản đã ban hành của HĐND, UBND cấp huyện, để bảo đảm không có khoảng trống pháp luật, phù hợp với thẩm quyền của chính quyền cấp tỉnh, cấp xã, cơ quan thẩm tra đề nghị chỉnh lý theo hướng "văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện đó trước khi sắp xếp cho đến khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản để bãi bỏ hoặc quyết định kết thúc việc áp dụng".
HĐND, UBND cấp xã khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới, phải quy định rõ thời điểm kết thúc việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện trước khi sắp xếp.
HĐND, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành văn bản bãi bỏ khi tất cả HĐND, UBND cấp xã có liên quan đã kết thúc việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện trước khi sắp xếp, hoặc ấn định thời hạn HĐND, UBND cấp xã phải ban hành văn bản mới thay thế, đồng thời quy định hết thời hạn này toàn bộ văn bản của HĐND, UBND cấp huyện trước khi sắp xếp đương nhiên hết hiệu lực.