Trong đó, Bộ tiêu chí đưa ra các tiêu chí "đạt" và "không đạt" thay thế cho hình thức chấm điểm trước đó. Tuỳ vào từng ngành, lĩnh vực sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ cần có ít nhất một tiêu chí "không đạt" thì sẽ không được hoạt động.
Theo đó, Bộ Tiêu chí này áp dụng đối với 8 hoạt động chính, gồm: vận tải hàng hóa; vận tải hành khách; hoạt động tại bến xe, bến phà, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông; đào tạo sát hạch lái xe; xây dựng công trình giao thông; hoạt động tại cảng biển, cảng thủy nội địa; hoạt động các ga đường sắt; hoạt động tại Cảng hàng không Quốc tế.
"Các trường hợp được hoạt động khi bảo đảm đạt tất cả tiêu chí trong lĩnh vực của mình. Chỉ cần có một tiêu chí không đạt thì sẽ không được hoạt động" - Quyết định nêu rõ.
- Các hoạt động vận tải hàng hóa được hoạt động khi bảo đảm người điều khiển phương tiện, nhân viên đi cùng đã được tiêm vắc-xin mũi 1 đủ 14 ngày hoặc có xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực; thực hiện nguyên tắc 5K...
- Các hoạt động vận tải hành khách được hoạt động khi người điều khiển phương tiện, người phục vụ đi cùng đã được tiêm vắc-xin đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày; có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực; thực hiện nguyên tắc 5K...
Đồng thời bảo đảm độ thông thoáng trên xe, không dùng máy lạnh, không đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh trên 26 độ C; vận chuyển không quá 50% sức chứa; có hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện khi kết thúc hành trình; có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách.
- Các bến xe, bến phà, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông được hoạt động khi người lao động đã được tiêm vắc-xin đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày; tất cả người lao động được xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; có phương án xử lý ca nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2; có hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; trang bị camera giám sát và tầm soát nhiệt; có sơ đồ hướng dẫn và tổ chức lối ra, vào riêng biệt, một chiều...
- Việc đào tạo sát hạch lái xe được hoạt động khi người lao động đã được tiêm vắc-xin đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày; học viên đã đủ 14 ngày sau khi tiêm vắc-xin mũi thứ nhất; người lao động, học viên được xét nghiệm định kỳ; vệ sinh, khử khuẩn nơi giảng dạy, sát hạch; bảo đảm độ thông thoáng, không dùng máy lạnh, không đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh trên 26 độ C; có hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Các công trình giao thông được hoạt động xây dựng trở lại khi đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường; có kế hoạch, phương án thi công gắn với công tác phòng, chống dịch.
Cùng với đó, người lao động được tiêm vắc-xin mũi thứ nhất đủ 14 ngày hoặc có xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19; xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; ứng dụng công nghệ trong quản lý; trang bị đủ trang, thiết bị, dụng cụ y tế cần thiết.
- Cảng biển, cảng thủy nội địa được hoạt động lại khi tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; quản lý, kiểm tra, giám sát thuyền viên, hành khách, tàu thuyền nhập cảnh, quá cảnh và các hoạt động tại cảng; đạt các tiêu chí về việc tiêm chủng vắc-xin đối với từng khoảng thời gian cụ thể; người lao động tại cảng được xét nghiệm định kỳ.
- Các ga đường sắt được hoạt động lại khi tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động đường sắt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; người lao động đã tiêm đủ liệu trình vắc-xin, mũi gần nhất đã qua 14 ngày; xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế.
Đặc biệt, Sở GTVT TPHCM cũng đưa ra tiêu chí đánh giá đối với hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong đó, các đơn vị tại cảng thực hiện theo quy định của Bộ GTVT tại Quyết định số 1654 về ban hành hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 và quy định của ngành y tế.