TPHCM ban hành Bộ tiêu chí an toàn đối với hoạt động du lịch

(VOH) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao.

Bộ tiêu chí đánh giá bao gồm: Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch; Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành; Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với điểm tham qua du lịch ngoài trời.

TPHCM ban hành Bộ tiêu chí an toàn đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao
TPHCM ban hành Bộ tiêu chí an toàn đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao

Các điều kiện để cơ sở lưu trú du lịch hoạt động trở lại

Theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, đối với người lao động làm việc lại các cơ sở lưu trú du lịch, 100% nhân viên tại các bộ phận tiếp xúc khách lưu trú và người ngoài cơ sở đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2 (có xác nhận của cơ sở y tế).

100% người lao động làm việc tại các bộ phận còn lại của cơ sở đã tiêm 1 mũi ngừa COVID-19 với loại vắc xin có yêu cầu 2 mũi đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày, có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Người lao động chưa được tiêm vắc - xin chỉ được làm việc trực tuyến. Người lao động trực tiếp phục vụ khách lưu trú (lễ tân, nhà hàng,...) phải được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

Về tiêu chí với khách lưu trú, khách lưu trú từ 18 tuổi trở lên phải đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2 (có xác nhận của cơ sở y tế).

Khách lưu trú dưới 18 tuổi cần có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính SARS- CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Ngoài ra, toàn bộ người lao động, khách đến liên hệ và khách lưu trú phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, tiếp xúc. Tất cả người lao động, khách đến liên hệ, khách lưu trú cần được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào cơ sở lưu trú làm việc hoặc sử dụng dịch vụ, khuyến khích đo nhiệt độ hàng ngày đối với khách lưu trú.

Về bố trí phòng lưu trú cho khách, các cơ sở bố trí từ 02 người trở lên/phòng đối với khách là một gia đình hoặc có cùng yếu tố dịch tễ. Các khách đi riêng lẻ và không cùng yếu tố dịch tễ phải ở khác phòng .

Cơ sở lưu trú chỉ phục vụ ăn uống theo hình thức mang đi đối với khách không lưu trú, khách lưu trú chỉ phục vụ ăn uống tại phòng. Trường hợp tổ chức ăn uống tại khu vực nhà hàng cho khách lưu trú hoặc khách tham quan theo đoàn thể phải bố trí khu vực, vị trí ngồi riêng theo từng nhóm khách cùng yếu tố dịch tễ, khoảng cách ngồi giữa các nhóm khác yếu tố dịch tễ tối thiểu 2m, vị trí ngồi so le, không ngồi đối diện. Nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang và bao tay trong suốt quá trình thực hiện.

Cơ sở lưu trú cần bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ theo quy định của ngành y tế, có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiểu 3 bộ) cho nhân viên sử dụng khi cần.

Các điểm đến của doanh nghiệp lữ hành phải thuộc vùng xanh

Bên cạnh những yêu cầu về người lao động, khách du lịch tương tự với bộ tiêu chí nêu trên, nội dung Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành còn đề cập, các điểm đến trong chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành phải thuộc vùng xanh và đủ điều kiện hoạt động theo các tiêu chí an toàn chống dịch.

Số lượng khách trong mỗi chương trình phải đảm bảo theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP về số lượng người tập trung nơi công cộng. Toàn bộ khách du lịch, người lao động, khách đến liên hệ phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian du lịch, làm việc; đảm bảo khoảng cách 2m tại trụ sở, làm việc, giữa các nhóm khách không cùng yếu tố dịch tễ và được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào đơn vị hay tham gia chương trình du lịch.

Doanh nghiệp bố trí đường dây nóng, phân công nhân sự là đầu mối thông tin hỗ trợ khách, có danh sách, thông tin các đơn vị y tế gần nhất để hỗ trợ và xử lý các tình huống khi cần.

Số lượng khách tại điểm tham quan du lịch ngoài trời không quá 30% sức chứa

Ngoài những tiêu chí đã nêu về người lao động, khách tham quan, quy tắc phòng chống dịch,... Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với điểm tham qua du lịch ngoài trời còn quy định, số lượng khách tham quan tại điểm tham quan du lịch ngoài trời không quá 30% sức chứa.

Trước khi vào đơn vị hay chương trình tham quan, toàn bộ người lao động, khách đến liên hệ, tham quan cần được kiểm tra nhiệt độ. Doanh nghiệp cần bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly khách khi cần thiết, có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiểu 3 bộ) cho nhân viên sử dụng khi cần.