Dinh dưỡng cho người mắc COVID-19: Cần đảm bảo đủ 3 bữa chính

(VOH) - Người mắc COVID-19 cần được cung cấp đủ thực phẩm với 3 bữa ăn chính đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Người mắc COVID-19 cách ly tại nhà hay tại các khu cách ly cần được đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm, cần ăn đủ 3 bữa chính, với 2 thực đơn tham khảo do Cục An toàn thực phẩm và Viện Dinh dưỡng xây dựng theo hình dưới đây:

Đảm bảo dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 1

Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo thực hiện đảm bảo dinh dưỡng tại nhà và tại khu cách ly cho mắc COVID-19.

Theo đó người mắc COVID-19 cách ly tại nhà hay tại các khu cách ly cần được đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm, cần ăn đủ 3 bữa ăn chính. 

- Mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm như sau: ngũ cốc, khoai củ; thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ; dầu mỡ; rau xanh và quả chín.

Đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những đối tượng mắc COVID-19 dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai bằng cách tăng cường chế độ ăn. Với người có bệnh nền phải thực hiện uống thuốc theo đơn của bác sỹ và chế độ ăn phù hợp với bệnh lý.

"Cần cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cần ăn đủ lượng thịt, cá, trứng (200-250g); rau xanh (300-400g) và quả chín (200-300g) mỗi ngày"- Theo Hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm và Viện Dinh dưỡng Quốc gia,

- Cũng theo hướng dẫn này, trong trường hợp người mắc COVID-19 mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm, có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1-3 lần/ngày.

- Cùng với đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, người mắc COVID-19 cần uống đủ nước. Mỗi ngày uống vào khoảng 1,6 - 2,4 lít nước (tương đương 8-12 ly thuỷ tinh). Hạn chế sử dụng nước ngọt; đồ uống có cồn.

Hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm và Viện Dinh dưỡng nêu rõ cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Thực hiện ăn chín, uống sôi. Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi sử dụng.

Đảm bảo dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 2
 

Với người mắc Covid-19 có kèm bệnh đái tháo đường cần cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể:

- Thực đơn 1 cho bệnh nhân đái tháo đường, cân nặng cơ thể khoảng 50-55kg. Giá trị năng lượng: 1500 - 1600kcal/ngày.

- Thực đơn 2 cho người cao tuổi cân nặng cơ thể khoảng 50-55kg. Giá trị năng lượng: 1600 - 1700kcal/ngày.