Thống nhất đề xuất : Tiêm ít nhất một mũi vaccine được 'Thẻ xanh Covid'

(VOH) - Chiều 18/9, Sở Y tế TPHCM có buổi họp với Sở TT-TT, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm thống nhất quan điểm để tham mưu triển khai thí điểm áp dụng “Thẻ xanh Covid” trong giai đoạn tới đây.

Sở Y tế đã họp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm thống nhất quan điểm tham mưu với UBND TP về triển khai thí điểm áp dụng thẻ xanh COVID trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Sở Y tế TPHCM đề xuất: Tiêm ít nhất một mũi vaccine được “Thẻ xanh Covid” 1
Sở Y tế TPHCM đề xuất: Tiêm ít nhất một mũi vaccine được “Thẻ xanh Covid”.

Sở Y tế báo cáo UBND TP nêu quan điểm của ngành y tế về việc thí điểm thẻ xanh COVID.

Cụ thể, theo Sở Y tế, kế hoạch triển khai thí điểm thẻ xanh COVID trong giai đoạn phục hồi kinh tế đã có tác động tích cực và khích lệ người dân đồng thuận tiêm chủng vaccine. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện để triển khai thí điểm trong thời gian tới.

“Thẻ xanh Covid” được xem là một hình thức công nhận cho một người đã có miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhờ đã tiêm vaccine hoặc mắc Covid-19 đã khỏi và hoàn thành thời gian cách ly.

Điều kiện để có “Thẻ xanh Covid” đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi) và ở thời điểm ít nhất 2 tuần sau tiêm hoặc đã mắc Covid-19 và có giấy công nhận. Tuy nhiên, người có “Thẻ xanh Covid” vẫn phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế (tần suất xét nghiệm tùy thuộc vào mức độ nguy cơ của các lĩnh vực, ngành nghề).

Về hình thức, Sở Y tế TPHCM  kiến nghị chỉ dùng một thuật ngữ “Thẻ xanh Covid” và thống nhất với Sở TT-TT và sẽ được tích hợp trên ứng dụng “Y tế HCM” nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi cần khai báo đã tiêm vaccine, cùng với tích hợp kết quả xét nghiệm và khai báo y tế. Trên ứng dụng sẽ thể hiện rõ đã tiêm 1 mũi hay đã tiêm 2 mũi vaccine. 

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có văn bản gửi UBND và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, các quận huyện về việc hướng dẫn xác định người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh. Theo HCDC, người đã tiêm vaccine Covid-19 hoặc người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly là đủ điều kiện có “Thẻ xanh Covid”. 

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, tự cách ly theo dõi tại nhà chưa được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xác nhận vì nhiều lý do khác nhau.

Theo HCDC, các trường hợp tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà và được trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, nhân dân hoặc các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường đại học y khoa hoặc các tổ chức thiện nguyện đảm trách xác nhận là đúng thì được xem như đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà. 

Còn với trường hợp không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận thì cần được tiêm vắc xin phòng COVID-19.