Thí điểm 'thẻ xanh' tại một số nơi ở quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ

(VOH) - Tối 15/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: UBND Thành phố đã có văn bản 3072 về thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, từ 0h hôm nay 16/9 đến hết ngày 30/9, TPHCM tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch trên toàn địa bàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND Thành phố, với phương châm triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên từng địa bàn cụ thể.

tphcm-tiep-tuc-ap-dung-bien-phap-gian-cach-xa-hoi-theo-chi-thi-16-den-het-ngay-30-9-voh.com.vn-anh1
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: SGGP)

Các giấy đi đuờng đã được cấp vẫn có giá trị đến ngày 30/9 đồng thời thí điểm triển khai thực hiện thẻ xanh covid gắn với mã QR cá nhân.

Về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, TPHCM tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch 2798 và Công văn 2994 của UBND TPHCM. Như vậy, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện "đi chợ hộ" cho người dân. Riêng các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch thì được thí điểm một số hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nêu rõ: "Các địa bàn cơ bản kiểm soát dịch bệnh như ở Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ thì được thí điểm các nội dung từ ngày 16/9 đến 30/9 : người dân được đi chợ 1 tuần/lần, bổ sung lãnh vực sản xuất kinh doanh được hoạt động theo Kế hoạch của UBND các địa phương tuân thủ Bộ tiêu chí an toàn do UBND TP ban hành; Ban quản lí các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý khu công nghệ cao chủ động hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức thực hiện các phương thức sản xuất theo 8 bộ tiêu chí an toàn và 4 xanh: Về thẻ xanh Covid-19 gắn với mã QR cá nhân, Việc thí điểm đảm bảo 5K, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ".

Từ hôm nay 16/9, TPHCM điều chỉnh, bổ sung một số hoạt động.

Thứ nhất, shipper được phép hoạt động liên quận từ 6h đến 21h hàng ngày với điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần và ngân sách Thành phố chi trả chi phí xét nghiệm cho lực lượng này đến hết 30/9.

Thứ hai, Thành phố cho phép các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký kinh doanh) hoạt động từ 6h đến 21h hàng ngày, bao gồm: dịch vụ bưu chính, viễn thông; thiết bị tin học văn phòng, thiết bị, dụng cụ học tập, dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi; các cơ sở kinh doanh này hoạt động "3 tại chỗ", chỉ bán qua đặt hàng trực tuyến, dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, dịch vụ bảo trì, sửa chữa công trình, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải và cung ứng linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động này; sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh này phải đăng ký với UBND quận, huyện, thành phố, phường, xã, thị trấn để được cấp giấy đi đường. Bên cạnh đó, nhóm này cần đảm bảo một số điều kiện.

Về thẻ xanh Covid, UBND TPHCM cho phép thí điểm tại các quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ, các khu chế xuất khu công nghiệp trên địa bàn quận huyện này và khu công nghệ cao.

Ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông cho biết thêm: "Không phải chúng ta triển khai thẻ xanh Covid này trên toàn bộ địa phương mà chỉ triển khai có lộ trình và trong nhóm đơn vị cụ thể. Ví dụ, Quận 7 chỉ triển khai thí điểm thẻ xanh Covid cho khoảng 150 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh thiết yếu.

Các địa phương, đơn vị còn lại không thuộc diện thí điểm thì vẫn áp dụng các phương thức di chuyển theo công văn cho phép của UBND Thành phố".

tphcm-tiep-tuc-ap-dung-bien-phap-gian-cach-xa-hoi-theo-chi-thi-16-den-het-ngay-30-9-voh.com.vn-anh2
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình phát biểu kết luận tại buổi họp báo. (Ảnh: SGGP)

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình nhấn mạnh bất cứ sự chủ quan nào cũng khiến thành phố và người dân có những tổn hại rất lớn. Cũng theo ông Bình, TPHCM đang đứng ở lằn ranh mong manh giữa việc đảm bảo an toàn cho người dân, kiểm soát dịch bệnh và để người dân có điều kiện sống tốt hơn, đảm bảo nhu cầu thiết thân của người dân.

"Trong thời gian trước nếu chúng ta chỉ phòng, chống dịch bệnh thì đỡ thách thức hơn, nhưng nay, vừa là phòng, chống dịch bệnh, không để số ca nhiễm, tử vong tăng lên, vừa mở ra để người dân có được cuộc sống tốt hơn thì lúc này là lúc khó khăn. 15 ngày tới, từ nay đến ngày 30/9 sẽ là những ngày rất ý ngĩa, then chốt và đầy thách thức. Mong được người dân đồng cảm", ông Lê Hải Bình kết luận.