BHXH TPHCM hướng dẫn thu tiền, sử dụng thẻ BHYT học sinh, sinh viên thời gian giãn cách xã hội

(VOH) - Bảo hiểm xã hội TPHCM ban hành văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM hướng dẫn thu tiền, cấp giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trong thời gian giãn cách xã hội

Theo đó, các cơ sở giáo dục căn cứ danh sách học sinh, sinh viên đang theo học tại trường có thẻ bảo hiểm y tế hết hạn hoặc chưa có thẻ bảo hiểm y tế gửi email hoặc tin nhắn cho học sinh, sinh viên, phụ huynh, đề nghị chuyển tiền đóng bảo hiểm y tế cho nhà trường, nộp về cơ quan Bảo hiểm xã hội để kịp thời gia hạn thẻ bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.

Trong thời gian giãn cách xã hội, học sinh – sinh viên vẫn sẽ được cấp mới thẻ BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà nhà trường không thể thực hiện việc thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên nên chưa nộp tiền hoặc nộp chưa đủ số tiền theo danh sách thì nhà trường gửi văn bản cam kết sẽ nộp đủ số tiền cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để được cấp mới hoặc gia hạn giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên được kịp thời. Ngay sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Nhà trường thực hiện thu và nộp đầy đủ số tiền bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định.

bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, ngày 10 tháng 9 năm 2021
Nhiều thay đổi trong năm học giãn cách xã hội. Ảnh minh họa: Hoàng Mai

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục khẩn trương hướng dẫn học sinh, sinh viên cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy trong năm học 2021-2022. Giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm triển khai đến từng em học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh đảm bảo 100% các em học sinh, sinh viên cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID.

Để đảm bảo quyền lợi BHYT cho học sinh, sinh viên, Bảo hiểm xã hội TPHCM đề nghị Nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền cho các em học sinh, sinh viên để các em nắm rõ lợi ích khi tham gia BHYT, đảm bảo năm học 2021-2022 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Được biết, năm học 2021-2022, học sinh, sinh viên tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục được ngân sách hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) và phụ huynh, học sinh, sinh viên được lựa chọn đóng BHYT theo bốn phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng một lần. Như vậy, nếu học sinh, sinh viên chọn đóng cả năm 12 tháng thì tổng số tiền đóng BHYT sẽ là 563.220 đồng/học sinh, sinh viên (mức đóng này sau khi đã trừ đi hỗ trợ của ngân sách là 30%).