Bộ trưởng Bộ GTVT nêu phương án giải quyết ngập úng, kẹt xe

(VOH) - Các Bộ, ngành có liên quan đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường để giải quyết vấn đề ngập úng trong đô thị.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề ngập úng, kẹt xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nguyên nhân ngập úng do các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm lên, do đó cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng. Bên cạnh đó, cống rãnh khu đô thị trước dây thường là nhỏ, không đáp ứng yêu cầu; các Bộ, ngành có liên quan đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường.  

Còn tình trạng khu đô thị cũ vẫn ngập úng là vì kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ; trong quản lý vận hành cũng ko lưu ý về xử lý thoát nước. Bộ trưởng cho rằng, về giải pháp, đầu tiên cần quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoach giao thông để đảm bảo đồng bộ; tiếp theo cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Về tắc nghẽn ở các khu đô thị, nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Bộ Giao thông sẽ quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, phát triển phương tiện giao thông công cộng, thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời công trình, trụ sở, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông của người dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT nêu phương án giải quyết ngập úng, kẹt xe 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tham gia trả lời chất vấn

Tại phiên chất vấn chiều 3/11, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đặt câu hỏi Bộ Xây dựng đã có giải pháp như nào để phát triển vật liệu xây dựng mới đáp ứng công trình xanh, kiến trúc bền vững trong thời gian tới?

Về nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm. Hiện nay, nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu cho xây dựng công trình giao thông là rất lớn, chúng ta đang thiếu cát nền phục vụ xây dựng. 

Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên Môi trường để thực hiện triển khai quyết liệt công tác này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, nguồn cát biển của nước ta là rất nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. 

Đến nay, kết quả ban đầu đang rất khả quan, tuy nhiên, cần tiếp tục xác minh thêm các yếu tố kỹ thuật khác. Khoảng cuối năm 2023, Bộ sẽ có kết quả nghiên cứu để biết có sử dụng được cát biển thay cho cát sông hay không.