Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Cần quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

(VOH) – Ngày 28/3, tại TPHCM, Bộ Nội vụ chủ trì hội thảo góp ý dự thảo quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tinh giản biên chế và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Góp ý với dự thảo nghị định về bảo vệ cán bộ, ông Huỳnh Thanh Nhân - giám đốc Sở Nội vụ TPHCM đề xuất bổ sung quy định cho người đứng đầu quyết định và chịu trách nhiệm đối với các nội dung đổi mới, sáng tạo nhưng không được tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức thống nhất.

"Bổ sung việc quyết định phải thể hiện bằng văn bản nhằm bảo đảm tính pháp lý của quyết định...", ông Nhân nói.

Ông Ngô Công Hồng - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu cho hay, hiện nay, nhiều cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, nhưng chưa có văn bản nào quy định về cách bảo vệ họ. Thực tế cho thấy, nhiều việc có thể hiệu quả trong giai đoạn này, nhưng giai đoạn sau sẽ thành sai.

Ông Nguyễn Minh Trí - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang cũng đề xuất bổ sung chế tài đối với thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức bảo thủ, không dám thực hiện ý tưởng, đề xuất sáng tạo, đột phá của cán bộ cấp dưới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Cần quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm 1
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo

Về số lượng cán bộ, công chức cấp xã, ông Huỳnh Thanh Nhân đề xuất sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định. Căn cứ vào đó, UBND cấp huyện quyết định số lượng cụ thể ở từng đơn vị hành chính cấp xã và bố trí số lượng công chức của từng chức danh công chức cấp xã phù hợp.

Ông Trần Quang Tú - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai đề xuất cần quy định rõ số lượng cán bộ, công chức theo dân số.

Còn ông Trần Phước Vĩnh - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng cho rằng cần bổ sung vào dự thảo quy định số lượng cán bộ, công chức đối với xã đảo vì tỉnh này có đến 11 xã đảo nhưng chưa có quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự thảo này được xây dựng trên nguyên tắc tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ cho ngành nội vụ.

Quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm phải đảm bảo chặt chẽ về cơ sở chính trị, thống nhất trong cả hệ thống chính trị để dễ thực hiện.

"Nghị định này rất khó, nhưng khó mấy cũng phải làm. Vì chưa có tiền lệ nên không quá cầu toàn, mà có thể để thực tiễn chứng minh, hoàn thiện dần", Bộ trưởng Nội vụ lưu ý.