Ông kêu gọi các thầy cô đổi mới và vượt qua giới hạn để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong kỷ nguyên mới.
Theo Bộ trưởng, đổi mới giáo dục thực chất là sự đổi mới từ chiều sâu của lực lượng nhà giáo. Ông khẳng định: “Giới hạn của nhà giáo chính là giới hạn của nền giáo dục, và giới hạn của nền giáo dục chính là giới hạn phát triển của quốc gia.”
Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1,6 triệu nhà giáo trong cả hai khối công và tư, trong đó có gần 60.000 người có trình độ tiến sĩ. Dù lực lượng giáo viên đã đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục, nhiều người vẫn phải đối mặt với khó khăn trong cuộc sống do mức lương thấp.
Sau khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024, mức lương trung bình của giáo viên dao động từ 4,9 đến 15,87 triệu đồng/tháng, tùy vào cấp bậc và thâm niên. Tuy nhiên, giáo viên mới vào nghề chỉ nhận khoảng 6,6-7,4 triệu đồng/tháng, thấp hơn mức thu nhập trung bình của lao động cả nước.
Bộ trưởng nhấn mạnh rằng nhà giáo không mong đãi ngộ đặc biệt, mà chỉ cần được trả công xứng đáng để đảm bảo cuộc sống tối thiểu và tiếp tục gắn bó với nghề. Ông kỳ vọng Luật Nhà giáo, dự kiến được thông qua trong thời gian tới, sẽ tạo cơ chế quản lý chặt chẽ nhưng linh hoạt, đồng thời trả lại quyền quyết định về nhân lực cho ngành giáo dục.
Về việc phát triển giáo dục trong kỷ nguyên mới, Bộ trưởng cho rằng giáo dục cần quay về bồi đắp những giá trị cốt lõi như tình yêu thương, lòng trung thực và nhân ái, đồng thời trang bị cho học sinh những kỹ năng mới phù hợp với thời đại. Ông khẳng định, một nền giáo dục tiên tiến phải song hành giữa phẩm chất truyền thống và tư duy đổi mới.
Đất nước đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh và mạnh, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các ngành khoa học công nghệ mũi nhọn. Vì vậy, ông mong rằng các nhà giáo sẽ tiếp tục là đầu tàu của sự đổi mới, không ngừng sáng tạo và phát triển.
Bộ trưởng kết luận: “Những giá trị từ truyền thống như ‘học không biết chán, dạy không biết mỏi’, cùng tinh thần bao dung, hy sinh của nhà giáo cần được giữ vững. Đổi mới giáo dục không thể thiếu sự đổi mới và nỗ lực không ngừng của mỗi thầy cô.”