Chờ...

Bộ trưởng Tài chính: Năm 2024, dự kiến thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm

VOH - Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối với 14 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm nay, tăng so với con số 10 doanh nghiệp năm ngoái.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) đề nghị bộ trưởng cho biết tình hình thực hiện thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong năm 2023 đối với các doanh nghiệp bán bảo hiểm qua các tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng nước ngoài như thế nào?

Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ Tài chính? Việc Thanh tra có gắn với giám sát kết quả sau thanh tra hay không?

Trả lời nội dung này, bộ trưởng thông tin. Việt Nam có 19 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó, 2 doanh nghiệp trong nước, 17 doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh. Trong năm 2023, đã thanh tra 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu qua kênh ngân hàng (chiếm 98,63% doanh thu bán qua kênh ngân hàng).

Tính đến hiện tại bộ đã lưu hành 5 kết luận với 5 công ty bảo hiểm và đang làm thủ tục để ban hành 3 kết luận còn lại, cùng 2 kết luận đang triển khai.

Bộ trưởng Tài chính: Năm 2024, dự kiến thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Năm 2024, theo bộ trưởng có kế hoạch thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó, thanh tra việc bán bảo hiểm qua các tổ chức tín dụng.

Để thực hiện việc này phải phối hợp với thanh tra giám sát ngân hàng. Bởi với ngân hàng thương mại chỉ có thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước mới có thẩm quyền còn Bộ chỉ có quyền thanh tra bán bảo hiểm.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) cho biết, kết quả thanh tra đợt 1 với 4 doanh nghiệp bảo hiểm bán chéo qua ngân hàng của Bộ Tài chính công bố tháng 7/2023, cho thấy trong tổng số doanh thu bảo hiểm bán qua ngân hàng thương mại chỉ tính đến 31/12/2021 khoảng 15.000 tỷ đồng.

Song có công ty đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu, thường nộp phí lần đầu là một năm hoặc hai năm.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá về vấn đề này và xử lý như thế nào với trách nhiệm của các tổ chức liên quan qua kết quả thanh tra này?

Bộ trưởng Tài chính: Năm 2024, dự kiến thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm
Cơ quan quản lý tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật gây hậu quả thiệt hại lớn cho số đông khách hàng đã hủy ngang hợp đồng? Bộ Tài chính có biện pháp như thế nào để đảm bảo trong tương lai các doanh nghiệp bảo hiểm không có những sai phạm tương tự, nhất là trong bối cảnh hành vi cấm bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc gắn với cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức?

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc hiện nay không dám khẳng định còn hay không nhưng trước đây có tình trạng ngân hàng thương mại, nhân viên tư vấn cho người dân vay tiền phải mua bảo hiểm và chi phí mà ngân hàng, nhân viên được hưởng lợi lớn (năm 2023 là 37% tổng doanh thu và 2022 là 43,8%).

Khi doanh nghiệp vay được tiền, đóng bảo hiểm lần đầu đã tiến hành hủy ngang. Bởi tiếp tục đóng các năm sau thì phải kéo dài, thiệt hại lớn nên thà mất một khoản ban đầu, cộng vào chi phí vay và không phải kéo dài cho các năm sau.

Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan than tra, kiểm tra của ngân hàng đã kiểm tra, xử lý, ngăn chặn. Bộ yêu cầu khi tư vấn cần ghi âm đầy đủ để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.