Bộ TT&TT quy định hình thức livestream trên mạng, phải có thông tin đăng ký cụ thể

(VOH) – Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về việc vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Phương Hằng trên lĩnh vực mạng xã hội.

Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai chất vấn tại phiên họp Quốc hội sáng nay về việc Bộ Thông tin và Truyền thông chưa quan tâm tập trung cho công tác quản lý nhà nước về mạng xã hội, để các vụ việc xảy ra mới tiến hành thanh tra, kiểm tra và dẫn đến báo hóa mạng xã hội… gây lúng túng, chậm xử lý vi phạm.

Đại biểu Hoàng Anh đưa ví dụ về trường hợp của bà Nguyễn Phương Hằng khi thường xuyên đưa tin, không kiểm chứng, có lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.

Bộ TT&TT quy định hình thức livestream trên mạng, phải có thông tin đăng ký cụ thể 1
Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai chất vấn tại phiên họp Quốc hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ lúc nào cũng coi thể chế là số 1. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề thể chế đi sau, như xử lý vụ livestream của bà Phương Hằng. Theo ông Hùng, thời điểm xảy ra vụ việc chưa có quy định pháp luật quản lý hành vi livestream. Sau khi rà soát, cơ quan chức năng đã hai lần xử phạt hành chính và công an đã xử lý hình sự.

Về giải pháp, Bộ trưởng Hùng cho biết Bộ đã sửa đổi Nghị định 72 và đã trình Thủ tướng, có thể ban hành cuối năm nay. Trong đó, bổ sung quy định xử lý hình thức livestream trên mạng, chỉ những người đích danh trên môi trường số mới được livestream, phải cung cấp thông tin thời gian, và nếu bán hàng, có thu nhập thì phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế thì mới được thực hiện livestream.

Bộ trưởng cho rằng có nhiều việc phải làm trên không gian văn hóa mạng. Theo Bộ trưởng, Bộ Quy tắc ứng xử được ban hành áp dụng cho các cơ quan, tuy nhiên các đơn vị, tổ chức khác cũng coi đây là mẫu để triển khai đối với đơn vị mình. Đảm bảo văn hóa mạng cần ngấm vào từng gia đình, từng tế bào, khi đó việc chung tay thực hiện mới có hiệu quả.

Trả lời đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai về vấn nạn hàng giả, hàng nhái được chào bán công khai trên nền tảng số. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, vấn đề quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng, đây là vấn đề khá nhức nhối. Cơ bản quy định pháp luật Việt Nam là các cơ quan phải đảm bảo thực hiện quản cáo đúng pháp luật, tuy nhiên 2 năm gần đây có hình thức quảng cáo mới. Vừa qua Bộ đã sửa các văn bản, Nghị định và thanh tra kiểm tra để các cơ quan truyền thông ý thực việc này.