Các nhà mạng phải hạ tin giả, tin sai sự thật xuống trong vòng 24 giờ

(VOH) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 4/11, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 2 – lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu tại phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội quan tâm đến giải pháp ngăn chặn tác hại thông tin xấu độc trên không gian mạng, xử lý tội phạm công nghệ cao và ngăn chặn tin giả, đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đặt câu hỏi, ngăn chặn tác hại của thông tin xấu độc trên không gian mạng là việc không dễ dàng xử lý. Xử lý trường hợp đưa tin thất thiệt cũng khó khăn và nếu xử lý không cẩn thận có thể dẫn đến tình trạng PR cho người muốn nổi tiếng. Vậy giải pháp nào triệt để, căn cơ nhất trong khi lực lượng ngành thông tin truyền thông mỏng nhưng có đên hàng chục triệu tài khoản trên các mạng xã hội?

Đại biểu Lê Thị Song An - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An chất vấn, gần đây tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như an ninh mạng, tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng còn sơ hở, thiếu sót, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

Theo đại biểu An, việc ngăn chặn, xử lý tin giả, tin xấu độc có lúc còn chậm tạo cơ hội cho tin giả tồn tại và phát tán rộng, gây hoang mang ông xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế, an ninh trật tự, quyền lợi và lợi ích của những tổ chức, cá nhân.

Các nhà mạng phải hạ tin giả, tin sai sự thật xuống trong vòng 24 giờ 1
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời, vấn nạn lừa đảo qua mạng là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để xử lý, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân. Bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ.

Về vấn đề tin giả, Bộ trưởng cho biết, trên không gian số, tin giả lan truyền rất nhanh. Hiện đã có quy định các nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ xuống còn 24 giờ. Về mức phạt đưa thông tin, tăng lên 3 lần, tuy nhiên so với các nước trên thế giới mức phạt của chúng ta chỉ bằng 1/10. Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tham mưu cho Chính phủ xem xét cân nhắc đưa mức xử phạt lên mức răn đe.