Bộ Y tế đã có nhiều chính sách hỗ trợ lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, có không ít người lao động trong ngành Y tế vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn. Thấu hiểu thực trạng ấy, Bộ Y tế đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời.

Thông tin với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Trong thời gian dịch bệnh COVID-19, để kịp thời động viên cán bộ, viên chức y tế tham gia phòng chống dịch, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành nhiều Nghị quyết về chế độ đặc thù; các mức phụ cấp cho các đối tượng tham gia công tác phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19....

Cùng với việc quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế, ngành y tế cũng đã huy động các nguồn lực khác của xã hội để hỗ trợ vật chất cho viên chức y tế nhằm giảm bớt khó khăn.

Kịp thời động viên cán bộ y tế yên tâm công tác phục vụ lâu dài trong ngành y tế; tăng cường xã hội hóa ở những đơn vị có điều kiện để tăng thu nhập cho viên chức y tế, đặc biệt là y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Bộ Y tế đã có nhiều chính sách hỗ trợ lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin với báo chí những vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ lao động ngành Y tế - Ảnh: VGP

Tiếp tục đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức y tế, xây dựng văn hóa công sở tạo điều kiện cho viên chức y tế gắn bó, tự hào về nghề nghiệp, về đơn vị công tác.

Để nâng cao chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức y tế, ngày 27/10, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56 của Chính phủ.

Về mức phụ cấp theo nghề áp dụng đối với công chức, viên chức được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh chuyên ngành y tế, Bộ Y tế sẽ triển khai xây dựng văn bản hướng dẫn ngay khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tiền lương Nhà nước và Bộ Nội vụ.

Với các địa phương, tiếp tục đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc cho các cơ sở y tế trên địa bàn, nâng cao năng lực cho y tế cơ sở nhằm cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần đảm bảo sự công bằng, hiệu quả trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Sử dụng nguồn ngân sách của địa phương để hỗ trợ cho cán bộ, viên chức ngành y tế đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tại địa phương. Một số địa phương như Hà Nội, TPHCM có thiết lập cơ sở hỗ trợ nhân viên y tế.