Bộ Y tế tiếp tục khẩn trương xác minh vụ mẹ và con tử vong khi sinh tự nhiên tại nhà

(VOH) - Liên quan đến thông tin "Sản phụ sinh tại nhà làm mẹ và con cùng chết", sáng 15/3, Bộ Y tế đã họp báo Khuyến cáo y khoa về trào lưu "Sinh con thuận tự nhiên".

Trước đó, cộng động mạng xôn xao với thông tin một sản phụ đã theo học khóa sinh đẻ thuận tự nhiên với giá 15 triệu đồng và sau đó đã sinh tự nhiên tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của bệnh viện BV Từ Dũ và kiểm tra đến tận cơ sở thì chưa phát hiện 1 trường hợp nào tử vong bà mẹ hay tử vong cả mẹ lẫn con do sinh đẻ tại nhà".

Sinh con tại nhà

Ông Nguyễn Đức Vinh Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết vẫn đang xác minh vụ việc "Mẹ và con tử vong sinh con tại nhà."

Clip thông tin từ ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế)  

"Hiện nay chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế TPHCM, bệnh viện Từ Dũ TPHCM kiểm tra ở các địa bàn lân cận, toàn bộ thành phố và các tỉnh thành lân cận. Có thể khẳng định, thông tin trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng." - ông Vinh cho biết thêm.

Khuyến cáo không thực hiện phương pháp "sinh đẻ thuận tự nhiên"

Xung quanh phương pháp sinh thuận tự nhiên tại nhà được tuyên truyền trên mạng xã hội có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạnh, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khuyến cáo, phương pháp sinh thuận theo tự nhiên là phương pháp không được Bộ Y tế công nhận.

Ngoài ra, việc tuyên tuyền về hủ tục, phản khoa học đều là vi phạm pháp luật.

"Người mẹ nếu sinh con thuận tự nhiên để con chết đó là hành vi vô ý làm chết người do tự tin thái quá, cẩu thả. Người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.", ông Quang lưu ý. 

mẹ con chết do sinh con tại nhà

Ông Nguyễn Huy Quang lưu ý nếu sinh tại nhà mà con tử vong thì mẹ cũng chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Huy Quang khuyến cáo việc thông tin tuyền truyền không chính xác trên mạng. 

Tại buổi họp báo, Bác sĩ CK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, khuyến cáo phong trào này trên thế giới đã có và từng được khuyến cáo là không nên.

"Về khía cạnh y khoa, sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà là không nên. Cuộc sinh có thể bao gồm rất nhiều những tai biến cho cả mẹ và bé sơ sinh.

Các bà mẹ hãy đến bệnh viện sanh để khi cần thiết thì đội ngũ y bác sỹ can thiệp nhằm tránh những tai biến như nhiễm trùng, băng huyết ... nhằm đảo bảo tốt nhất cho sức khỏe của bà mẹ và bé".

>>>> Những tai biến trong quá trình chuyển dạ, sinh con có thể tử vong