Chờ...

Bộ Y tế yêu cầu không để người bệnh không được mổ vì thiếu vật tư y tế

TP HCM - Ngày 8/8, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã làm việc với các bệnh viện ở TPHCM về công tác khám chữa bệnh và tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế.

Tại buổi làm việc, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trí Thanh, Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức cho biết, dù chỉ là bệnh viện tuyến quận/huyện nhưng trung bình mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận số lượng bệnh nhân ngoại trú rất đông, khoảng 4.500 lượt.

Vấn đề cung ứng thuốc, vật tư y tế cơ bản đảm bảo hoạt động nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng thiếu cục bộ. Nguyên nhân là do chuỗi cung ứng đứt gãy.

Ngoài ra, bệnh viện có công nợ nhiều nên một số thuốc độc quyền các doanh nghiệp dược không tham gia thầu hoặc tham gia nhưng do thiếu nợ nên cung ứng nhỏ giọt.

Có những thời điểm Bệnh viện thành phố Thủ Đức không có thuốc gây tê tủy sống, buộc các sản phụ sinh mổ phải chuyển qua gây mê, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điều trị.

Không chỉ bệnh viện tuyến dưới, các bệnh viện tuyến trên cũng cùng chung cảnh đứt đoạn thuốc, vật tư y tế trong một vài thời điểm.

benh-vien-thu-duc-7475
Khám bệnh cho người dân ở phòng khám Đa khoa vệ tinh bệnh viện thành phố Thủ Đức - Ảnh: TTXVN

Tiến sĩ, dược sĩ Nguyễn Quốc Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện số lượng bệnh nhân đã tăng 11-12% so với trước đây nên bệnh viện gặp khó khăn trong đảm bảo cung ứng thuốc và các vật tư y tế.

Việc thiếu hụt thuốc, vật tư y tế xảy ra vào từng thời điểm và bệnh viện cũng cố gắng khắc phục và hiện vẫn đảm bảo đủ nguồn lực tiêu hao để phục vụ điều trị lâu dài cho người bệnh.

Trong khi đó đại diện Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM thừa nhận thời gian qua rất nhiều bệnh nhân phải chờ đợi để được thực hiện phẫu thuật, thay thế khớp háng, khớp gối… vì thiếu vật tư y tế. Bệnh viện đã có giải pháp tạm thời chuyển bệnh hoặc mượn đơn vị bạn nên tình hình hiện tương đối ổn định.

Trước mắt, một số bệnh nhân được điều chuyển sang Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện 7A, hay Bệnh viện Nguyễn Trãi nhằm giảm tải cho Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình.

Sau khi lắng nghe báo cáo của các bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kết luận, việc thiếu thuốc vẫn xảy ra cục bộ ở một số nơi và một số thời điểm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay cơ chế về mua sắm đấu thầu thuốc đã thông thoáng, nhiều “điểm nghẽn” đã được tháo gỡ, do đó các cơ sở y tế cần chủ động và linh hoạt trong tổ chức thực hiện, đẩy mạnh đấu thầu tập trung đảm bảo nguồn thuốc, vật tư y tế phục vụ người bệnh, không để xảy ra tình trạng người bệnh không được mổ vì thiếu vật tư y tế, người bệnh phải chờ đợi quá lâu, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và sức khỏe.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc nhở các bệnh viện lưu ý năng lực của nhà thầu để tránh tình trạng trúng thầu nhưng không đáp ứng được hoặc nhà thầu cung ứng vật tư kém chất lượng.