BOT quốc lộ 51 Biên Hòa - Vũng Tàu chưa dừng thu phí từ 17/12

(VOH) – Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư, các ngân hàng để xử lý tất cả vướng mắc của dự án BOT quốc lộ 51 nên việc thu phí sẽ tiếp tục.

Ông Đinh Hồng Hà - tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, nhà đầu tư) xác nhận dự án BOT quốc lộ 51 chưa dừng thu phí vào ngày 17/12 như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam. 

Nguyên nhân do Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa kết luận, ủy quyền cho Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán phương án tài chính với BVEC và các ngân hàng.

Ông Đinh Hồng Hà cho biết, BVEC và các ngân hàng đồng tài trợ cho dự án BOT quốc lộ 51 đã có văn bản gửi Bộ GTVT giải trình về việc chưa thu được vốn vay cho dự án BOT quốc lộ 51. 

BOT quốc lộ 51 Biên Hòa - Vũng Tàu chưa dừng thu phí từ 17/12 1
BOT quốc lộ 51 Biên Hòa - Vũng Tàu chưa dừng thu phí từ 17/12.

Bộ GTVT đã họp và giao cho Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư, các ngân hàng để xử lý tất cả vướng mắc của dự án, đảm bảo nhà đầu tư hoàn được vốn như cam kết hợp đồng BOT đã ký. 

Đồng thời, xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp với các quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. 

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng. 

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 12,5 năm (gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận), kết thúc vào năm 2030.

Tuy nhiên do lưu lượng xe qua trạm thực tế cao hơn so với tính toán trước đây nên thời gian thu phí hoàn vốn có thể kết thúc sớm hơn.

Tại cuộc họp ngày 18/11, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư là BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác dự án BOT quốc lộ 51. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị BVEC chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12, trong trường hợp không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ GTVT.