Bức xạ mặt trời buộc 6.000 chiếc A320/A321 cập nhật gấp

Nhà sản xuất máy bay Airbus khiến ngành hàng không toàn cầu “giật mình” khi yêu cầu cập nhật đồng thời cả phần mềm và phần cứng đối với khoảng 6.000 máy bay A320/A321 đang khai thác khắp thế giới.

Lý do hãng phát hiện bức xạ mặt trời cường độ cao có thể làm sai lệch một số dữ liệu quan trọng trong hệ thống điều khiển bay.

Ngay trong đêm 28 rạng sáng 29/11, Cục Hàng không Việt Nam họp khẩn với các hãng hàng không để đánh giá mức độ ảnh hưởng, bàn phương án kỹ thuật và khai thác.

Giới chuyên môn nhận định đây là chiến dịch can thiệp kỹ thuật quy mô lớn hiếm thấy đối với một dòng máy bay thương mại hiện đại, vốn đang là “xương sống” của nhiều đội bay trên thế giới.

moi-may-bay-airbus-a321neo-va-nhung-thong-tin-can-biet-616cf8bb20f56
Máy bay Airbus A321neo

Theo Airbus, một sự cố ghi nhận trên chuyến bay gần đây cho thấy dữ liệu điều khiển có thể bị nhiễu khi bức xạ mặt trời tăng mạnh. Hãng khẳng định các máy bay vẫn an toàn, nhưng cần triển khai cập nhật ngay để loại bỏ rủi ro tiềm ẩn, bảo đảm duy trì tiêu chuẩn an toàn bay ở mức cao nhất trong bối cảnh hoạt động mặt trời được dự báo gia tăng theo chu kỳ.

Trên cơ sở khuyến cáo từ Airbus, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đang gấp rút hoàn tất Chỉ thị khả năng bay khẩn cấp, yêu cầu toàn bộ các máy bay bị ảnh hưởng phải cập nhật xong trước khi được phép cất cánh, tính từ ngày 29/11/2025 (giờ UTC). Điều này đồng nghĩa trong cuối tuần này, các hãng bay trên toàn thế giới phải tức tốc “lao vào đường đua” kỹ thuật nếu không muốn đội bay bị “nằm đất”.

Vì quy mô chiến dịch quá lớn, nhiều hãng buộc phải điều chỉnh lịch bay, đổi tàu hoặc tạm dừng khai thác một số máy bay để dành thời gian cập nhật. Mỗi lần cập nhật mất khoảng 1-3 giờ cho một chiếc, trong khi năng lực kỹ thuật tại Việt Nam hiện mới có 5-6 máy cập nhật chuyên dụng, tạo áp lực không nhỏ và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng dây chuyền đến lịch bay ngày mai và những ngày tiếp theo.

Tại Mỹ - nơi sở hữu đội A320 hùng hậu với các hãng như American Airlines, Delta, United, JetBlue, Spirit, Frontier tình trạng chậm chuyến, đổi máy bay được dự báo sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Các trung tâm kỹ thuật phải hoạt động gần như tối đa công suất để vừa đảm bảo tiến độ cập nhật, vừa duy trì lịch khai thác tối thiểu.

Ở Việt Nam, mức độ ảnh hưởng được đánh giá là cao do A320/A321 chiếm tỉ trọng rất lớn trong khai thác nội địa.

Thống kê ban đầu cho thấy Vietnam Airlines có 63 máy bay, Vietjet có 69 chiếc nằm trong diện phải cập nhật. Cục Hàng không cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các hãng để lên phương án kỹ thuật và vận hành trong bối cảnh nhu cầu đi lại dịp cuối tuần tăng mạnh.

Các hãng đã kích hoạt đội kỹ thuật trực 24/24 giờ, huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị để rút ngắn thời gian cập nhật. Lãnh đạo một hãng thừa nhận khả năng nhiều chuyến bay bị chậm, đổi tàu hoặc điều chỉnh lịch là “khó tránh”, bởi số lượng máy bay cần xử lý quá lớn so với năng lực kỹ thuật hiện có.

Bình luận