Cách đăng ký nhận hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp mùa dịch

(VOH) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn người lao động 2 cách nộp hồ sơ trực tuyến để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo của Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Hai cách này áp dụng cho người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm. Còn với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách nhận hỗ trợ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID:

  • Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.
  • Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.
đăng ký trực tuyến, bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ COVID-19, ngày 5 tháng 10 năm 2021
 
  • Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19).
Cách đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp 2
 
  • Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).
  • Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ: có các lựa chọn: nhận tiền mặt hoặc qua tài khoản ngân hàng. Nếu nhận qua tài khoản ngân hàng, cần điền các thông tin về số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ, tên ngân hàng và chi nhánh ngân hàng.
  • Bước 6: Chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bấm nút Gửi.
  • Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.

Nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công

  • Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.
  • Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ,” màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:
  • Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” và chọn Kê khai.
  • Bước 4: Kê khai hồ sơ: bấm chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số bảo hiểm xã hội để hiển thị một số thông tin phải hoàn tất (chọn các giấy tờ đính kèm).
  • Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận, nhập OTP để xác thực:

Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội thành công.

BHXH Việt Nam lưu ý,  trong qua trình kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua hình thức giao dịch trực tuyến nêu trên, có thể sẽ có tình trạng hệ thống bị quá tải do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng thời điểm. Tình trạng hệ thống quá tải tương tự cũng có thể xảy ra với Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam, do có nhiều cuộc gọi đến cùng lúc. Nếu gặp tình trạng quá tải, người dùng vui lòng thực hiện lại các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cuộc gọi tới Tổng đài trong thời gian gần nhất.