Cách ly, theo dõi hơn 5.000 lao động người Trung Quốc tại Việt Nam

(VOH) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ngày 13/2 cho biết, trong số 26.388 lao động Trung Quốc về quê ăn tết, có 5.112 lao động quay lại Việt Nam và đang được cách ly theo dõi tại các địa phương.

Báo cáo nhanh của 41 địa phương cho biết hiện có 5.112 lao động Trung Quốc đang được cách ly, theo dõi. Trong đó, có 248 trường hợp đã vào Việt Nam 14 ngày; 1.085 trường hợp vào Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10-14 ngày và 3.779 trường hợp vào Việt Nam dưới 10 ngày.

Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Lê Văn Thanh đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một công ty ở tỉnh Hà Nam có sử dụng nhiều lao động người Trung Quốc - Ảnh: TTO

Tất cả những lao động này đều trở lại Việt Nam làm việc sau kỳ nghỉ tết và đang được cách ly chủ yếu tại các khu ký túc xá của doanh nghiệp, khách sạn. Có một số trường hợp nghi nhiễm thì được địa phương theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế.

Một lao động người Trung Quốc vừa trở lại Công ty TNHH JY Hà Nam (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) làm việc sau kỳ nghỉ tết được cách ly tại ký túc xá công ty để theo dõi - Ảnh: TTO

Trước đó, ngày 2/2, Bộ LĐ-TB-XH có công điện khẩn gửi các địa phương yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các địa phương tạm dừng tiếp nhận lao động Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch, trong thời gian công bố dịch bệnh Covid-19. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.