Cách tải ứng dụng VNEID - khai báo y tế và di chuyển nội địa

(VOH) - Ứng dụng VNEID đang được Bộ Công an và Công an TPHCM triển khai hỗ trợ người dân khai báo y tế, di chuyển nội địa.

Thông qua ứng dụng VNEID hệ thống quét mã QR bằng camera tại các chốt kiểm soát dịch cũng sẽ được thực hiện một cách thuận tiện.

Hiện nay, ứng dụng VNEID đã được đăng tải trên cả hai kho ứng dụng Appstore và CH Play nên có thể phục vụ đa số người dùng.

Cách tải ứng dụng VNEID để di chuyển trên đường sau 15/9 tại TPHCM 1
Ứng dụng có giao diện đơn giản, dễ thao tác

Trước khi bắt đầu sử dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản bằng cách nhập số điện thoại và CCCD/CMND rồi bấm đăng ký. Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại đăng ký. Nhập mã OTP, hệ thống sẽ gửi mật khẩu về số điện thoại và người dùng nhập mật khẩu này để đăng nhập lần đầu tiên. Người dùng có thể đổi mật khẩu, chọn sử dụng FaceID, vân tay cho những lần đăng nhập sau trong phần cài đặt.

Cách tải ứng dụng VNEID để di chuyển trên đường sau 15/9 tại TPHCM 2
Người dùng phải khai đầy đủ các thông tin này và bấm vào nút "cập nhật" màu đỏ.

Sau khi đăng nhập, người dùng sẽ khai các thông tin Họ và tên, giới tính, quốc tịch, địa chỉ thường trú (4 cấp: tỉnh, quận/huyện, phường/xã, số nhà, tổ dân phố/thôn/đội) và bấm Cập nhật.

Khi bấm cập nhật, hệ thống sẽ tạo một mã QR - cũng là mã QR khai báo y tế - và có hiệu lực trong 3 ngày.

Hai tính năng chính của VNEID là Khai báo y tế và Khai báo di chuyển nội địa. Người dùng nên thực hiện trước khi khởi hành và lưu mã QR về máy để xuất trình tại các chốt kiểm tra.

Khai báo y tế - di chuyển nội địa

Với khai báo y tế, người dùng chỉ cần "tick" vào các mục theo yêu cầu, rồi bấm Gửi tờ khai.

Cách tải ứng dụng VNEID để di chuyển trên đường sau 15/9 tại TPHCM 3
Mã QR để đi qua chốt kiểm dịch.

Nếu có nhu cầu di chuyển, cần sử dụng tính năng Khai báo di chuyển nội địa. Tương tự website "di biến động", tại đây người dùng điền thông tin điểm đi và điểm đến, cụ thể đến số nhà, tổ dân phố; cùng thông tin phương tiện, biển số phương tiện, thời gian khởi hành.

Người dùng cũng cần nêu mục đích di chuyển, với các lựa chọn có sẵn như Đi công tác, lưu trú, mua lương thực, chữa bệnh, thăm người thân hay giải quyết công việc cá nhân. Sau khi gửi tờ khai, người dùng sẽ nhận một mã QR khác, có hiệu lực trong 3 ngày.

Ngoại trừ lần khai đầu tiên cho các thông tin cá nhân, những thao tác mục đích di chuyển chỉ mất 1 – 2 phút. VNEID được đánh giá có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Người dùng có thể sử dụng VNEID để khai báo cho người khác, bằng cách bấm vào nút "Khai báo hộ". Tuy nhiên, ứng dụng không có khai báo tạm trú và lưu trú, có thể khiến những người không ở nơi thường trú gặp lúng túng. Tính năng quét QR trên VNEID cũng chưa thể quét mã QR các địa điểm công cộng được tạo bởi Bluezone.

Người không có smartphone có thể truy cập vào trang suckhoe.danuquocgia.gov.vn để đăng ký các thông tin này.

Ứng dụng VNEID có khả năng kết nối với nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2 phòng chống dịch bệnh COVID-19 đồng thời có khả năng mở rộng triển khai ở các địa điểm khác khi có yêu cầu như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thuốc...