Cải cách hành chính TPHCM năm 2021 có nhiều điểm sáng

(VOH) - Dù năm 2021 TPHCM tập trung phần lớn thời gian cho công tác phòng chống dịch Covid-19, nhưng công tác cải cách hành chính có nhiều điểm sáng tích cực.

Đó là đánh giá của của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 và triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022 diễn ra sáng 18/2.

cai-cach-hanh-chinh-tphcm-nam-2021-co-nhieu-diem-sang-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTO)

Năm 2021 TPHCM tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp tục duy trì vận hành Cổng dịch vụ công Thành phố, hệ thống một cửa điện tử gắn với đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính đối với 44 thủ tục hành chính của 06 sở, 01 ngành dọc, 05 quận, huyện và 09 xã, phường, thị trấn.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân, số lượng hồ sơ mà các sở ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức tiếp nhận ít hơn năm 2020, nhưng tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng cao hơn: “Trong số hồ sơ đã giải quyết có 17.369.632 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99.81%) và 32.243 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,19%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng 0,9% so với năm 2020”.

Do tình hình dịch bệnh nên trong thời gian dài, các sở ngành, các địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cổng dịch vụ công để giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp với nhiều cách làm hiệu quả được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Điển hình như Quận 3, việc cấp đăng ký cho hộ kinh doanh đã được rút ngắn từ 6 ngày xuống 4 giờ làm việc. Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Phạm Thị Thúy Hằng chia sẻ: “Cơ quan tiếp nhận cấp phiếu hẹn, chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế. Sau đó, cơ quan thuế chuyển lại kết quả và in chứng nhận cho người dân. Sau đó trả kết quả theo đường bưu điện hoặc trực tiếp theo yêu cầu của người dân”.

Khảo sát độc lập cho thấy, sự hài lòng của người dân năm 2021 tăng lên đáng kể và quan trọng hơn, người dân, doanh nghiệp đã quen sử dụng các dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Thành phố ghi nhận những cố gắng và tinh thần trách nhiệm của hệ thống chính quyền các cấp trong năm đầu tiên triển khai xây dựng chính quyền đô thị tại TPHCM: “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp có tăng lên. Điều này cho thấy, trong lúc khó khăn thì chúng ta đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong năm 2022, chúng ta phát huy kết quả đạt được, tiếp tục vượt qua khó khăn”. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động trên nhiều phương diện, lĩnh vực cải cách hành chính cũng như việc thực hiện xây dựng chính quyền đô thị của TPHCM được các sở ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đây là tiền đề quan trọng để năm 2022, thành phố tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó, triển khai hiệu quả hơn các mô hình, cách làm hay và từng bước thích ứng với điều kiện hiện tại của từng địa phương, đơn vị, đem đến sự hài lòng cao hơn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.