Bộ NN&PTNT Việt Nam có công điện khẩn sau thông tin Campuchia phát hiện ca tử vong do virus A/H5N1

(VOH) - Ngày 26/2, Bộ NN&PTNT có công điện khẩn đề nghị triển khai cấp bách biện pháp ngăn chặn buôn bán, nhập lậu gia cầm sau thông tin tỉnh Prey Veng (Campuchia) có ca tử vong do virus A/H5N1.

Công điện yêu cầu: “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông,... để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam, đặc biệt các tỉnh biên giới phía Nam.

Bộ NN&PTNT Việt Nam có công điện khẩn sau thông tin Campuchia phát hiện ca tử vong do virus A/H5N1 1

Virus cúm gia cầm A/H5N1 có độc lực cao, có khả năng lây từ gia cầm sang người, với tỉ lệ tử vong có thể lên tới 60%. 

Trường hợp bắt các lô hàng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu huỷ ngay. Trước khi tiêu huỷ, cần lấy mẫu gửi các cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh.

Lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép vào Việt Nam, gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo, giấu dịch, làm lây lan dịch bệnh".

Giới chức Campuchia ngày 24/2 đã xét nghiệm chủng cúm gia cầm H5N1 cho nhiều người, sau khi ghi nhận một bé gái 11 tuổi tử vong do nhiễm cúm gia cầm.

Bé gái 11 tuổi ở tỉnh Prey Veng được chẩn đoán mắc bệnh cúm gia cầm, sau khi bị sốt cao và ho vào ngày 16/2. Và tình trạng của bé chuyển nặng hơn trước khi bé qua đời vào hôm 22/2.