Cần phát triển hệ thống y tế xã phường để chăm sóc tốt hơn cho người cao tuổi

(VOH) - Sáng 26/12, Hội Người cao tuổi TPHCM tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Năm 2019, công tác xây dựng Hội, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đã hoà thành về cơ bản nhiệm vụ chỉ tiêu để ra. Tổng số hội viên so với người cao tuổi toàn TP đạt 92%, có 16/24 quận, huyện đạt từ 90% trở lên. 

Công tác xã hội hóa chăm sóc người cao tuổi đạt kết quả cao, những cách làm hiệu quả được nhân rộng như: mô hình chăm sóc thường xuyên, tại nhà được mở rộng, vai trò người cao tuổi tiếp tục được phát huy, uy tín của Hội được nâng lên. Cụ thể, nhân các ngày lễ, Tết, Hội Người cao tuổi các cấp đã thăm hỏi, tặng quà 84.200 cán bộ, hội viên và người cao tuổi với tổng giá trị trên 24.600 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Sơn – Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen của Trung ương Hội cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” năm 2019.

Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi Thành phố phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố thăm, tặng quà 100 người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với 100 triệu đồng. Trong năm, Hội Người cao tuổi còn rà soát, lập danh sách kiến nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà với giá trị là 2,4 tỷ đồng, sửa chữa 142 căn với giá trị  gần 4 tỷ 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự chăm lo đó thì hiện nay, theo các hội viên Hội Người cao tuổi hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu. Hoạt động chăm sóc cũng còn phân tán, riêng lẻ chưa mang tính hệ thống, thiếu sự lồng ghép với các chương trình có liên quan đến người cao tuổi, như thiếu dịch vụ chăm sóc tại nhà cho các cụ. Ngoài ra các cơ quan đơn vị, các tổ chức xã hội chưa quan tâm đến đối tượng người cao tuổi, còn thiếu  các hoạt động, các dịch vụ dành cho người già. 

Tại Hội nghị, bà Phạm Thị Sơn – Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam yêu cầu các quận huyện phải chú trọng chăm lo những người cao tuổi trong diện khó khăn, dứt khoát không để tình trạng người cao tuổi phải sống lang thang; phát triển Quỹ chăm sóc người cao tuổi; vận động sự chung tay góp sức của cộng đồng để chăm sóc, tạo điều kiện cho người cao tuổi an hưởng tuổi già. Đặc biệt là mong muốn đội ngũ y bác sỹ sẽ chăm lo tận tình hơn cho các cụ già yếu, không có điều kiện đi xa được khám chữa bệnh tại địa phương, bà Phạm Thị Sơn nhấn mạnh: "Trong thời gian qua cũng đóng góp nhiều cho xã hội, và tâm huyết nếu còn đủ sức khỏe điều kiện thì các cụ cũng tiếp tục hỗ trợ, góp sức thực hiện nhiệm vụ của hội đã đề ra để làm sao xây dựng được hội người cao tuổi của phường quận, của thành phố chúng ta luôn phát triển mạnh mẹ và thực hiện nhiệm vụ của Đại Hội V của Hội Người cao tuổi Việt Nam".

Tuổi già gánh nặng thêm bệnh tật là điều khó tránh khỏi. Vì thế, trước thực trạng già hóa dân số như hiện nay, ngành y tế cần quan tâm, đầu tư và thực hiện những mô hình xã hội hóa về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, để  giúp họ được khám và chữa bệnh một cách tốt nhất.

Dịp này, Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen cho 44 tập thể và 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” năm 2019. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tặng bằng khen cho 70 tập thể và 23 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc công tác chăm sóc và phát huy người cao tuổi năm 2019.