Đa số đại biểu thống nhất và ủng hộ cao việc Quốc hội xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98.
Việc sửa đổi lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thiện khuôn khổ thể chế vượt trội cho Thành phố Hồ Chí Minh, phù hợp với yêu cầu phát triển giai đoạn mới và chủ trương của Đảng về thí điểm mô hình đặc thù, tạo động lực tăng trưởng quốc gia.
Theo ý kiến nhiều đại biểu, dự thảo Nghị quyết 98 sửa đổi bổ sung nhiều nội dung mới mang tính đột phá trên cơ sở kế thừa Nghị quyết 98 hiện hành, giải quyết các điểm nghẽn sau khi hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh – Bà Rịa Vũng Tàu – Bình Dương, đồng thời tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế giữa các địa phương. Liên quan cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược, dự thảo mở rộng danh mục ưu tiên, bổ sung thêm 11 lĩnh vực.
Một số ý kiến đề nghị xem xét nâng tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu từ 20% lên 25% đối với dự án dưới 30.000 tỷ đồng và từ 15% lên 20% đối với dự án từ 30.000 tỷ đồng trở lên, nhằm sàng lọc nhà đầu tư yếu năng lực, hạn chế rủi ro dự án treo, dự án chậm tiến độ và giảm phụ thuộc tín dụng. Đồng thời đề nghị trao thêm quyền chủ động cho Thành phố Hồ Chí Minh trong lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân – Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu: “Nếu được cần bổ sung thêm một dòng, trong trường hợp cần thiết, khi cần lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thì Hội đồng nhân dân thành phố quyết định bổ sung danh mục này, chứ nếu phát sinh thêm một lĩnh vực nữa rồi lại phải đi xin Quốc hội thì sẽ trễ. Cho nên xin thêm một đoạn bổ sung cho quyền Hội đồng nhân dân. Đồng thời cần cơ chế thuận lợi nhất thu hút vốn từ các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư và kết cấu hạ tầng.”
Đại biểu Trần Anh Tuấn – Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến:
“Trong trường hợp phát sinh mới nhà đầu tư chiến lược thì mình giao cho Hội đồng nhân dân chọn lựa và báo cáo cho Chính phủ hằng năm, quyết định xong thì báo cáo Chính phủ thì nó sẽ hợp lý hơn.”
Liên quan quy hoạch, nhiều đại biểu đề xuất cho phép Thành phố Hồ Chí Minh hợp nhất một số quy hoạch trên địa bàn, đồng thời phân cấp cho Ủy ban nhân dân Thành phố tự điều chỉnh quy hoạch để xử lý vướng mắc. Nhiều ý kiến cho rằng quy hoạch đang là nút thắt lớn, cần tăng quyền chủ động để Thành phố Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả các dự án.
Đại biểu Nguyễn Văn Lợi – Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu: “Về phân cấp đầu tư theo tôi tất cả các dự án trên các lĩnh vực cần phân cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh được lập, thẩm định, tổ chức thực hiện miễn là đúng theo quy hoạch. Cảng biển, khu thương mại tự do… nên mạnh mẽ như thế. Mình nói như thế thôi chứ dự án nào cũng đi xin thì kéo dài nhiều thời gian.”
Đại biểu Nguyễn Thị Yến – Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị: “Để các thành phố có cơ chế đặc thù phát triển nhanh thì tôi đề nghị giao luôn. Nếu trong luật đô thị nông thôn sửa đổi mà có ghi là giao cho các thành phố luôn thì thôi, còn nếu không thì đưa thẳng vào trong nghị quyết… Trong kỳ họp này sửa đổi nhiều luật có liên quan thì đưa thẳng như thế sẽ thuận lợi hơn.”
Liên quan mô hình TOD, một số đại biểu cho rằng cần cơ chế cho phép Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng ngân sách để bồi thường, tái định cư, tạo quỹ đất làm nền tảng triển khai các dự án.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng – Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh nói:
“Về nguồn lực, tôi thống nhất với đề xuất cho Thành phố Hồ Chí Minh được giữ lại 100% nguồn thu từ quỹ đất TOD, đây là cơ chế then chốt để thành phố có vốn đầu tư đường sắt đô thị và các dự án giao thông chiến lược. Tuy nhiên, tôi đề nghị cân nhắc quy định rõ nguyên tắc định giá đất TOD và cơ chế thẩm định độc lập đối với giá đất, giá khởi điểm đấu giá hoặc giá cho thuê. Lý do là quỹ đất TOD có vị trí đắc địa, giá trị thương mại lớn; nếu không có cơ chế kiểm soát độc lập, công khai minh bạch.”
Dự kiến Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo nghị quyết này vào ngày 8/12 tới.



