Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình

(VOH) – Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh miền Trung.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ 24/11 đến 25/11, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to nhiều nơi: Xuân Bình 155,6mm (Thanh Hóa); Quán Hành 636,8mm, Vinh 534,6m (Nghệ An); Cương Gián 259mm (Hà Tĩnh), …

Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã đạt trạng thái gần bão hòa (85-99%).

Dự báo trong 6 giờ tới, tại khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục có mưa, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 5-15mm, có nơi trên 25mm.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình 1
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực: Thanh Hóa (Mường Lát, Như Thanh, Như Xuân, Quan Sơn, Thường Xuân); Nghệ An (Nghi Lộc, Tương Dương, Con Cuông, Tân Kỳ, TP Vinh, Nam Đàn, Kỳ Sơn, Đô Lương, Yên Thành, Anh Sơn, Hưng Nguyên, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Thanh Chương, TX Thái Hòa); Hà Tĩnh (Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Sơn, Kỳ Anh); Quảng Bình (Tuyên Hóa, Minh Hóa).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ở cấp 1.

Dự báo ngày và đêm 25/11/2022, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.