Cảnh báo mưa lớn, ngập lụt tại các tỉnh miền Trung

(VOH) – Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ 19-22/11 miền Trung có mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt tại các khu vực trũng, thấp.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ đêm 19/11 đến hết ngày 22/11, các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện đợt mưa 100-300 mm, có nơi trên 300 m. Nguyên nhân là ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường cùng với tác động của gió đông trên cao.

Từ ngày 22/11, mưa giông có xu hướng mở rộng ra các tỉnh phía bắc từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và Đông Bắc Bộ, gồm cả Hà Nội.

Xem thêm: Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2022: Đất liền mưa dông, trên biển có gió giật

Cảnh báo mưa lớn, ngập lụt tại các tỉnh miền Trung 1
Cảnh báo mưa lớn, ngập lụt tại các tỉnh miền Trung.

Dự báo các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3,0-7,0m, hạ lưu các sông từ 1,0-3,5m. Đỉnh lũ trên các sông chính từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi khả năng lên mức báo động (BĐ)1 và trên BĐ1.

Các sông ở khu vực Tây Nguyên, Bình Thuận, sông Ba (Phú Yên) và sông Cái Nha Trang (Khánh Hòa) lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông khác từ Bình Định đến Ninh Thuận lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận và Tây Nguyên.

Phía nam Biển Đông có một rãnh áp thấp trục 5-7 độ vĩ bắc đang hoạt động. Trên rãnh áp thấp có khả năng hình thành vùng áp thấp, sau phát triển thành áp thấp nhiệt đới vào ngày 20/11.