Chờ...

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại Điện Biên

VOH - Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia cảnh báo trong 6 giờ tới tỉnh Điện Biên có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét gây tác động xấu đến môi trường và uy hiếp tính mạng của người dân.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 12/8, tỉnh Điện Biên có mưa vừa, mưa to tại một số khu vực Lay Nưa 59mm, Pa Ham 56,4mm, Mường Tùng 54mm…

Dự báo trong 6 giờ tới, tại tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Điện Biên, đặc biệt các huyện Mường Lay, Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại Điện Biên 1
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại Điện Biên - Ảnh: internet 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều và đêm 12/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Dự báo 1 tháng tới, tổng lượng mưa tại hầu khắp các khu vực trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn 5-15%, đặc biệt khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn 15-25%. Riêng khu vực Tây Bắc và khu vực Nam Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trước dự báo tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, phát hiện các khu vực có nguy cơ sạt lở cao để chủ động di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, chủ động thông báo và hướng dẫn người dân các phương án ứng phó kịp thời, nhằm giảm thiểu các thiệt hại.