Chờ...

Cảnh báo lừa đảo qua mạng xã hội tại TPHCM

VOH - Ngày 26/9, Công an TPHCM cảnh báo về việc nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi gian lận nhằm vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, các đối tượng này thường gọi điện thoại cho chủ cơ sở và đề nghị kết bạn qua mạng xã hội Zalo, thông báo rằng có đoàn kiểm tra từ Sở Y tế TPHCM sẽ đến giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Sau khi kết bạn qua Zalo, các đối tượng gửi tài liệu giả mạo, trong đó có quyết định và thông báo từ Sở Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra.

Những văn bản này được thiết kế để trông giống như thật, nhằm tạo niềm tin cho các chủ cơ sở. Tuy nhiên, các tài liệu này thường chứa nhiều lỗi chính tả và sai chức danh người ký, khiến những ai tinh ý có thể nhận ra sự giả mạo.

Thực tế, đây là một chiêu trò lợi dụng mạng xã hội để giả danh cơ quan chức năng, tạo tâm lý hoang mang cho các chủ cơ sở và yêu cầu họ chuyển tiền để “lo lót” cho đoàn kiểm tra, từ đó chiếm đoạt tài sản.

giả mạo văn bản sở y tế

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo này, Công an TPHCM khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng khi nhận được các thông báo tương tự. Nếu có nghi ngờ về tính xác thực của thông tin, người dân nên liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cho biết rằng từ ngày 30/12/2023, Sở An toàn thực phẩm TPHCM đã chính thức được thành lập, và Sở Y tế không còn chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Do đó, người dân cần nắm rõ thông tin này để tránh bị lừa đảo.