Chờ...

Cảnh báo: Số ca mắc sốt xuất huyết tại Việt Nam lên gần 53.000, 6 ca tử vong

VOH - Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước đã ghi nhận 52.957 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 6 ca tử vong.

So với cùng kỳ năm 2023, số ca mắc đã giảm 15% và số ca tử vong giảm 10 ca. Tuy nhiên, trong tuần từ ngày 6-13/8, đã có 3.095 ca mắc mới, tăng nhẹ so với tuần trước đó.

Đáng chú ý, vào ngày 8/8, một trường hợp tử vong do sốc Dengue kèm viêm phổi nặng và suy đa tạng đã được báo cáo tại quận Lê Chân, Hải Phòng. Bệnh nhân là một người sinh năm 1979, đã tử vong tại nhà riêng.

SXH 2024
Test nhanh sốt xuất huyết bằng máy huyết học tự động - Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế đã phát đi công điện yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Hè, đặc biệt là các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng và sởi.

Bộ Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền về vệ sinh cá nhân và môi trường, khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như ăn chín uống sôi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để phòng ngừa sốt xuất huyết, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các địa phương đẩy mạnh chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, và loại bỏ các vật dụng có thể đọng nước, nơi muỗi đẻ trứng.

Thông điệp "mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/bọ gậy" cần được truyền thông rộng rãi đến từng hộ gia đình. Người dân cần giữ vệ sinh nơi ở, nơi làm việc và nhanh chóng đến cơ sở y tế nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để được khám và điều trị kịp thời.

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sự chủ động của cộng đồng và chính quyền địa phương là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn sự lây lan của sốt xuất huyết và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.