Chỉ cần giảm 1% số lần xét nghiệm, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

(VOH) - Số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm các bệnh viện thực hiện tới 475 triệu xét nghiệm

Ngày 18/10 tới đây, Bộ Y Tế sẽ cùng Trung tâm kiểm chuẩn Chất lượng xét nghiệm Y học thuộc Đại Học Y Dược tổ chức hội nghị chuyên đề: “Quản lý chất lượng và Thực hiện lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm”.

Ngoài ra, hội nghị còn tiến hành hội thảo mở rộng với chuyên đề: “Đào tạo xét nghiệm, kỹ thuật y học – Hợp tác phát triển nghiên cứu đa ngành, hội nhập khu vực và Quốc tế”. Hoạt động này cũng nhằm đánh giá lại thực trạng công tác xét nghiệm hiện nay cũng như việc công bố mức chất lượng của các phòng xét nghiệm theo Bộ tiêu chuẩn 2429 của Bộ Y tế.

Số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm các bệnh viện thực hiện tới 475 triệu xét nghiệm, con số này tăng khoảng 10% mỗi năm, tăng cao hơn tỷ lệ gia tăng người bệnh khám chữa bệnh. Trong đó, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các bệnh viện đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh.

Trung tâm kiểm chuẩn Chất lượng xét nghiệm Y học thuộc Đại Học Y Dược Thành phố

Trung tâm kiểm chuẩn Chất lượng xét nghiệm Y học thuộc Đại Học Y Dược Thành phố

Chỉ cần giảm được 1% số lần xét nghiệm, hàng năm xét riêng số lần xét nghiệm của bệnh nhân không phải thực hiện tại các bệnh viện đã là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá khoảng 50.000 đồng thì tổng kinh phí giảm thiểu được cho bệnh nhân khoảng 237,5 tỉ đồng.

>> Đọc và hiểu ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm máu cơ bản
(VOH) – Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm thường quy được bác sĩ chỉ định khi khám chữa bệnh. Thế nhưng, bạn có bao giờ thắc mắc các chỉ số xét nghiệm máu có ý nghĩa gì hay không?