Chính phủ cho phép tạm sử dụng rừng để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 227/2025, quy định việc tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công một số dự án giao thông quan trọng, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Nghị định 227/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 156/2024, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trước đây việc tạm sử dụng rừng đã được đề cập tại Nghị định 27/2024, nhưng chưa có quy định cụ thể cho các dự án đường bộ, đường sắt trọng điểm quốc gia.

Hai dự án cấp thiết là đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đều được xác định là công trình trọng điểm quốc gia. Do đó, cần có cơ sở pháp lý rõ ràng để tạm sử dụng rừng trong quá trình thi công, bảo đảm tiến độ triển khai.

rung_voh
Nghị định số 227 bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết. - Ảnh minh họa: VGP

Theo quy định, tạm sử dụng rừng là việc dùng diện tích rừng để thi công các hạng mục tạm, phục vụ quá trình xây dựng công trình, nhằm phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia và cộng đồng. Việc này không đồng nghĩa với chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Diện tích rừng được tạm sử dụng phải được hoàn trả đúng hiện trạng sau khi dự án hoàn thành. Thời gian sử dụng cũng phải được xác định rõ trong văn bản phê duyệt phương án, và không vượt quá thời hạn của dự án.

Những dự án được phép áp dụng

Nghị định 227 quy định rõ nhóm dự án được phép tạm sử dụng rừng, bao gồm:

Dự án giao thông, đường sắt đã được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Dự án thủy lợi, hồ chứa nước ngọt.

Dự án tôn tạo di tích cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng di tích quốc gia hoặc di tích quốc gia đặc biệt.

Các dự án này có thể triển khai theo Luật Đầu tư công hoặc Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo nghị định mới, Chủ tịch UBND cấp tỉnh là người có thẩm quyền quyết định phương án tạm sử dụng rừng để thi công các công trình tạm phục vụ dự án.

Điều này giúp rút ngắn thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động xử lý, nhưng vẫn bảo đảm việc giám sát và tuân thủ quy định về bảo vệ rừng.

Việc bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng được xem là bước đi cần thiết để gỡ vướng cho các dự án hạ tầng quy mô lớn, nhất là các tuyến đường sắt quốc gia. Nghị định 227 được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ các công trình, đồng thời vẫn bảo đảm nguyên tắc quản lý và phục hồi rừng sau khi hoàn thành thi công.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, quy định mới không làm giảm yêu cầu về bảo vệ rừng, mà chỉ tạo khuôn khổ pháp lý để cân đối giữa mục tiêu phát triển hạ tầng và bảo tồn tài nguyên.

Bình luận