Chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại các công ty TNHH của Nhà nước

(VOH) - Nghị định 97/2022/NĐ-CP quy định chính sách đối với người lao động dôi dư khi chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn.

Nghị định này quy định chính sách đối với người lao động dôi dư trong công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ khi thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại theo phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại các công ty TNHH của Nhà nước 1
Người lao động làm thủ tục nhận lương hưu tại BHXH - Ảnh minh họa: Congdoan.vn

Theo đó, đối với người lao động dôi dư được tuyển dụng lần cuối cùng trước ngày 21/4/1998 hoặc trước ngày 26/4/2002 được hưởng chính sách như sau:

Với người lao động dôi dư có tuổi thấp hơn từ đủ 01 tuổi đến đủ 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu, có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên thì được hưởng lương hưu và không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu; được hưởng trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; Hỗ trợ một khoản tiền bằng 0,4 mức lương tối thiểu tháng tính bình quân cho mỗi năm làm việc có đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người lao động dôi dư có tuổi thấp hơn nhưng có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu, không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi và hỗ trợ một khoản tiền bằng 0,2 mức lương tối thiểu tháng tính bình quân cho mỗi năm làm việc có đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với người lao động dôi dư đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định nhưng còn thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tối đa 6 tháng thì được Nhà nước đóng một lần cho số tháng còn thiếu để giải quyết chế độ hưu trí. 

Những người lao động dôi dư không đủ điều kiện hưởng các chế độ quy định nêu trên thì thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng tiền Trợ cấp mất việc làm + tiền hỗ trợ.

Đối với người lao động dôi dư được tuyển dụng từ ngày 21/4/1998 hoặc từ ngày 26/4/2002 trở về sau được hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/1/2023.