Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn liên quan chính sách Bảo hiểm xã hội

(VOH) - Ngày 31/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm xã hội TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần thứ 220.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn liên quan đến các vấn đề bảo hiểm xã hội.

Các doanh nghiệp đã trao đổi cùng cơ quan chức năng các nội dung: các chính sách hỗ trợ cho người lao động trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Thủ tục giải quyết chế độ thai sản; Bảo hiểm thất nghiệp; Thời gian đăng ký hồ sơ bảo hiểm xã hội; Trích nộp bảo hiểm xã hội...

Bà Nguyễn Hồng Hà, Phó phòng Lao động tiền lương bảo hiểm xã hội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội giải thích thêm vấn đề chi trả chế độ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ: “Theo quy định, trước ngày 31/3 là đã hoàn thành việc chi trả chế độ theo nghị quyết 68. Kinh phí cho trợ cấp theo Nghị quyết 68 và hướng dẫn theo Quyết định 23 do các địa phương sử dụng nguồn kinh phí của năm 2022 để chi trả cho các chính sách này, do vậy, hồ sơ của các đơn vị chưa được chi trả vì nguồn kinh phí đến nay mới được tiếp nhận”.

chính sách Bảo hiểm xã hội
Có gần 300 đại biểu tham dự hội nghị.

Bảo hiểm xã hội TPHCM với tư cách là thành viên của hệ thống đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố, đã nhận được rất nhiều câu hỏi, đặc biệt những câu hỏi liên quan đến chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh, nghỉ phép...

Với tinh thần ghi nhận kịp thời những vướng mắc để có sự hỗ trợ thiết thực, ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM chia sẻ: “Trong thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã có nhiều chính sách mới ban hành, cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố đã cố gắng triển khai nhanh nhất có thể, đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của Chính phủ. Trong năm 2022, chúng ta tiếp tục thực hiện một số chính sách và có thêm một số chính sách mới. Trong quá trình làm, chúng tôi sẽ cố gắng phổ biến, thông tin”.

chính sách Bảo hiểm xã hội 2
Đại diện doanh nghiệp phát biểu trao đổi tại buổi đối thoại

Trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố càng thể hiện rõ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện tại.

Với mong muốn hội nghị đối thoại sẽ giải quyết phần nào thỏa đáng và kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp, ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết thêm: “Với vai trò là cầu nối của doanh nghiệp và chính quyền thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố khẳng định, sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, quận, huyện để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. Thành phố quyết tâm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khẳng định sự cam kết với doanh nghiệp, nhà đầu tư rằng, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi tăng trưởng và để doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài, kinh doanh nghiệp quả tại địa bàn TPHCM".