Chính thức đề xuất nghỉ lễ ngày 27/7

(VOH) - Bộ LĐ-TB-XH vừa chính thức đề xuất có thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Ngày 28/4, Bộ LĐ-TB-XH đã có tờ trình Chính phủ về dự án bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo Bộ, trong quá trình triển khai áp dụng bộ luật Lao động xuất hiện nhiều vướng mắc, bất cập cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ngoài một số nội dung đã được đề cập ở dự thảo lần trước như: nâng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm… thì tại tờ trình lần này, nội dung mới được Bộ LĐ-TB-XH đề xuất đó là thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

đề xuất, nghỉ lễ, 27/7, Bộ LĐ-TB-XH

Thắp nến tri ân - một hoạt động ý nghĩa nhân ngày 27/7. Hình: Báo Gia Lai

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ban soạn thảo cho rằng ý kiến đề xuất bổ sung 1 ngày nghỉ lễ để tri ân người có công (vào ngày 27/7 dương lịch) là phù hợp bởi năm 1947, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc chọn ngày kỷ niệm thương binh, liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ, ngày 27/7 hằng năm được T.Ư lựa chọn làm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ban soạn thảo Bộ Luật Lao động cho rằng ý kiến đề xuất bổ sung 1 ngày nghỉ lễ để tri ân người có công vào ngày 27/7 là phù hợp vì liên tục hơn 70 năm qua, cứ vào ngày 27/7 hằng năm, từ Trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành đều dành thời gian để tổ chức các hoạt động thiết thực và tình nghĩa để tri ân các anh hùng, liệt sỹ, động viên, thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công trên cả nước.

Ngày 27/7 hằng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam, biểu thị lòng tri ân, bày tỏ nghĩa tình sâu nặng của con cháu đối với những Người có công với đất nước và thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Nguồn: TTXVN

Mặt khác, số ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực. Campuchia có số ngày nghỉ lễ là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày, Myanmar là 14 ngày, Philippines là 12 ngày, Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày, trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hiện tại của Việt Nam là 10 ngày.