“Chủ nhà trọ sẽ bị phạt từ 7-10 triệu đồng nếu thu tiền điện người thuê nhà cao hơn giá quy định”

(VOH) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu ngành điện trên cả nước tiến hành rà soát kiểm tra và xử lý các chủ nhà trò vi phạm thu tiền điện không đúng giá quy định.

Tại buổi gặp gỡ công nhân các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã được nghe báo cáo về tình trạng người lao động ngoại tỉnh thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước cao hơn các hộ gia đình sinh hoạt.

thu tiền điện đúng quy định

Nhân viên điện lực tuyên truyền chủ nhà trọ thu đúng giá điện quy định

Trước thông tin này Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các địa phương phối hợp tiến hành kiểm tra việc các nhà trọ cho công nhân thuê, nếu đúng như công nhân phản ánh, đó là hành vi vi phạm pháp luật của các chủ nhà trọ.

Ngay sau đó thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã yêu cầu ngành điện trên cả nước tiến hành rà soát kiểm tra và xử lý các chủ nhà trò vi phạm thu tiền điện không đúng giá quy định.

thu tiền điện đúng quy định

Nhân viên điện lực tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn.

Tại TPHCM, nơi  đứng đầu cả nước về số nhà trọ cũng như người ở trọ thì ngành điện TP đã triển khai công tác này ra sao trong thời gian qua và kế hoạch sắp tới như thế nào. Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên VOH với ông Nguyễn Tấn Hưng- trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty điện lực TPHCM:

Hãy liên hệ tổng đài 1900.54.54.54 hoặc các công ty điện lực ở nơi gần nhất để phản ánh kịp thời khi phát hiện các chủ nhà trọ thu tiền điện không đúng giá quy định đã được niêm yết. Đồng thời các chủ nhà trọ cũng sẽ bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Tổng công ty điện lực TPHCM cũng cho biết sau chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam thì thời gian tới ngành điện TPHCM sẽ tăng cường phối hợp chính quyền địa phương, các sở ngành có liên quan  tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ và sẽ xử thật nghiêm đúng quy định với những trường hợp chủ nhà trọ vi phạm giá bán điện.

thu tiền điện đúng quy định

Thi công mạng lưới điện đảm bảo cấp điện trong mùa khô

VOH: Thưa ông ngày 20-5 vừa qua thì Thủ tướng đã chỉ đạo bộ Công thương, tập đoàn điện lực VN kiểm tra xử lý các chủ nhà trọ thu tiền điện quá gía quy định để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Về phía tổng công ty điện lực TPHCM đã triển khai tinh thần này như thế nào?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Về triển khai giá bán điện cho công nhân, người lao động thuê nhà để ở thì từ năm 2009, thực hiện Thông tư 05/2009/TT-BCT ngày 26/02/2009 của Bộ Công thương quy định về giá bán điện năm 2009 và hướng dẫn thực hiện (hiện nay được thay thế bằng Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương) Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện và liên tục duy trì việc áp giá điện đúng quy định cho các công nhân, sinh viên và người thuê nhà để ở. Hàng năm, ngành điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, cũng như các hiệp hội: Liên đoàn lao động, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… phối hợp tuyên truyền về chính sách áp dụng giá điện cho công nhân, sinh viên và người thuê nhà để ở đến các chủ nhà trọ và người ở trọ, song song với việc vận động chủ nhà trọ thu tiền điện đúng giá quy định.

VOH: Nhân đây thì xin ông cho biết cụ thể giá điện mà nhà nước áp dụng cho người thuê nhà để ở ?

Ông Nguyễn Tấn Hưng:  Tại Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương về việc Hướng dẫn thực hiện giá bán điện đã quy định như sau:

* Trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ):

- Được cấp định mức hoặc áp 01 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ), cụ thể:

+Hồ sơ gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

+Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức;

+Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh: 1.858 đ/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.

  • Phương thức tính tiền và thu tiền của chủ nhà trọ

+Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

  • Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ):
  • Đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Công ty Điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

VOH: Với những trường hợp chủ nhà trọ cố tình vi phạm thu không đúng giá quy định thì chế tài xử phạt như thế nào?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Theo Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đã nêu rõ: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

VOH: Thời gian qua  việc kiểm tra giám sát các chủ nhà trọ có gặp khó khăn nào không?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Trong thời gian qua các công ty điện lực phối hợp chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra các chủ nhà trọ, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở các chủ nhà trọ lần đầu vi phạm.

VOH: Như vậu thì đến nay, việc áp giá điện này đang triển khai ở những quận, huyện nào?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Đến nay, Tổng công ty đã triển khai trên toàn bộ địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đã vận động 169.122 lượt chủ nhà trọ lập cam kết thu tiền điện đúng giá quy định, qua đó đã giải quyết cho 1.478.971 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng điện đúng giá quy định, tăng 10.355 người so với thời điểm cuối năm 2017 là 1.468.616 người.

VOH: Thưa ông mặc dù thời gian qua Tổng công ty điện lực TPHCM triển khai công tác này. Tuy nhiên trước sự chỉ đạo cuả bộ công thương, tập đoàn điện lực Việt Nam thì trong thời gian tới ngành điện TP sẽ có kế hoạch như thế nào?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Tiếp tục triển khai sự chỉ đạo của tập đoàn điện lực Việt Nam Tổng công ty tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, duy trì việc tuyên truyền sâu rộng về chính sách giá bán điện cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở đến tất cả các chủ nhà trọ và các đối tượng sử dụng điện là công nhân, sinh viên và người lao động đang thuê nhà để ở.

Thực hiện niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, tại các điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND Quận, huyện, Phường, xã, Thị trấn và các Ban Điều hành khu phố, Tổ dân phố, các Khu chế xuất và Khu công nghiệp.

Song song đó, Tổng công ty chủ động lập kế hoạch thực hiện và tích cực phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp chủ nhà trọ vi phạm quy định về áp giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn TP. Trong trường hợp phát hiện chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định, người thuê nhà trọ vui lòng phản ánh đến Tổng công ty Điện lực TP.HCM thông qua số tổng đài: 1900 545454 hoặc các công ty điện lực ở nơi gần nhất để ngành điện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

VOH: Xin cám ơn ông