Chờ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito

VOH - Ngày 28/11, tại Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm hội kiến Nhà vua Naruhito cùng Hoàng hậu Nhật Bản Masako.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trên cương vị mới. Nhật hoàng lên ngôi vào tháng 10/2019, còn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đảm nhận cương vị mới từ tháng 3/2023.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm hội kiến Nhà vua Naruhito cùng Hoàng hậu Nhật Bản Masako - Ảnh: TTXVN

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, cùng Thống đốc thành phố Tokyo, bà Koike Yuriko, đã tới thăm Nhà hàng “Bánh mỳ Xin chào” do hai cựu lưu học sinh Việt Nam thành lập.

Trong không gian đậm chất Việt Nam giữa lòng Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng các quan khách Nhật Bản đã thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam như bánh mỳ, Mỳ Quảng, phở, càphê, gỏi cuốn, chè…=

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và cảm ơn bà Thống đốc và các thế hệ lãnh đạo Thủ đô Tokyo đã tích cực thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa thành phố Tokyo với các địa phương Việt Nam, nhất là với Thủ đô Hà Nội, trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân… và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người Việt Nam kinh doanh, khởi nghiệp ở Tokyo.

Chủ tịch nước cho rằng Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng và gần gũi về văn hóa và ẩm thực. Chính những nét tương đồng này đã tạo nên mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito 2
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng các quan khách Nhật Bản thưởng thức món ăn đặc trưng của Việt Nam

Trên cơ sở tình hữu nghị truyền thống, quan hệ hữu nghị hợp tác chặt chẽ giữa hai nước, hằng năm tại Việt Nam đã diễn ra nhiều triển lãm, hội chợ, giao lưu văn hóa Việt-Nhật rất sôi động và thu hút đông đảo người tham gia.

Thống đốc Tokyo Koike Yuriko chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm rất thành công với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và hai nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố Chung nâng cấp mối quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa to lớn và thời khắc ý nghĩa trong chuyến thăm Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đó là diễn ra vào năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và hai nước đã triển khai hàng loạt các hoạt động hợp tác, giao lưu, văn hóa kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, Thống đốc Koike tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, tạo dấu ấn đặc biệt quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước.