Chủ tịch Quốc hội hội kiến Toàn quyền New Zealand, dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam–New Zealand

(VOH) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 5/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Toàn quyền Dame Cindy Kiro tại Phủ Toàn quyền New Zealand.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Toàn quyền Dame Cindy Kiro đã dành thời gian tiếp Đoàn; trân trọng chuyển lời chào, thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Toàn quyền Dame Cindy Kiro và chuyển lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Toàn quyền sớm thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam là Đối tác Chiến lược đầu tiên của New Zealand trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với New Zealand.

Hai nhà Lãnh đạo khẳng định, với nền tảng gần 50 năm quan hệ, 13 năm quan hệ Đối tác toàn diện và hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2020, cùng với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden trung tuần tháng 11 vừa qua, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trên các kênh Đảng, Chính phủ, Nghị viện và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro (Ảnh: Quốc hội)

Toàn quyền Dame Cindy Kiro bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; trân trọng gửi lời thăm hỏi đến các vị Lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Toàn quyền khẳng định New Zealand luôn coi quan hệ với Việt Nam có tầm quan trọng chiến lược đối với New Zealand và hai nước cần phải tăng cường quan hệ hơn nữa trong bối cảnh thế giới đầy biến động, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam–New Zealand.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh những bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam – New Zealand kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975 đến nay, đồng thời bày tỏ "Việt Nam tự hào có một người bạn thân thiết ở khu vực Nam Thái Bình Dương, là Đối tác chiến lược duy nhất của New Zealand tại khu vực châu Á Thái Bình Dương".

Trong tổng thể quan hệ hai nước, cùng với quan hệ tốt đẹp về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, giáo dục, khoa học và đào tạo, công nghệ... Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đã ngày càng phát triển. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 4 lần trong thời gian qua, đầu tư hai nước cũng bắt đầu có những khởi sắc.

Xem thêm: Việt Nam đạt thỏa thuận xuất khẩu chanh và bưởi sang New Zealand

Hiện nay hai nước đang hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, mục tiêu này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng kinh tế của cả hai nước. Trong đó, với Việt Nam, ngay cả trong điều kiện bị đại dịch Covid-19 tác động rất nặng nề nhưng năm 2021 vẫn đạt mức tăng trưởng dương và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Đặc biệt, trong năm nay, kinh tế Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, với dự kiến tăng trưởng kinh tế cả năm đạt khoảng 8,5%. Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm nay đạt 648 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ và khả năng sẽ vượt mốc 700 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hợp tác hai nước còn rất nhiều dư địa và tiềm năng. Việt Nam hiện đã thu hút đầu tư nước ngoài lũy kế gần 450 triệu USD, được Liên Hợp Quốc đánh giá là một trong 20 quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả nhất thế giới.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao hai nước và lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chứng kiến đại diện Chính phủ Việt Nam trao thỏa thuận nhập khẩu nông sản (quả dâu tây và quả bí ngô) của New Zealand sang Việt Nam cho đại diện Chính phủ New Zealand, đánh dấu một mốc mới trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. 

Chuyến thăm chính thức New Zealand lần của này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mang ý nghĩa quan trọng do đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến New Zealand sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII bầu ra Ban Lãnh đạo do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu; chuyến thăm được thực hiện sau khi hai nước đã khống chế thành công dịch bệnh Covid-19, mở cửa hoàn toàn và phục hồi kinh tế.