Chủ tịch Quốc hội: Hợp tác giáo dục là sợi dây gắn kết văn hoá Việt Nam - Australia

(VOH) – Tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, sáng 2/12, tại thành phố Melbourne, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thượng Nghị sỹ Tim Ayres, đồng Bộ trưởng Thương mại Australia khẳng định Việt Nam-Australia đang có những nỗ lực rất cụ thể để cải thiện, không chỉ trong hệ thống giáo dục mà còn trong hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư.

Thượng nghị sỹ Tim Ayres cho biết quan hệ giữa hai nước là một trong những mối quan hệ quan trọng và đa dạng nhất của Australia trong khu vực.

Khẳng định lĩnh vực đào tạo vẫn còn nhiều dư địa, ông Tim Ayres cho rằng hai bên có thể tăng cường quan hệ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục.

Ông Tim Ayres cho biết, các cơ sở đào tạo đại học của Australia  đang hướng tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội mới và mở rộng hợp tác với lực lượng lao động Việt Nam, không chỉ khuyến khích các sinh viên Việt Nam tới học ở Australia mà còn khuyến khích các sinh viên Australia tới học tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội: Hợp tác giáo dục là sợi dây gắn kết văn hoá Việt Nam - Australia 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. 

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước không chỉ giúp cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của mỗi nước mà còn là sợi dây gắn kết văn hoá giữa hai dân tộc, là nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước.

Trong kết nối các cơ sở giáo dục, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị: tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo, chú trọng hơn đến lĩnh vực khoa học công nghệ và trình độ đào tạo tiến sỹ.

Tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Australia và Việt Nam; Sớm có thêm các trường đại học có uy tín của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam; Tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự hợp tác giáo dục giữa hai bên một cách bền vững, lâu dài, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia.