Chủ tịch Quốc hội: Khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai

VOH - Chiều 11/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều điều giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết, trong đó có vấn đề tài chính đất đai, phương pháp, trình tự, thủ tục tính giá đất.

Đây là những vấn đề đại sự, rất lớn, cần phải được luật hóa để người dân, doanh nghiệp biết.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ qua rà soát nhận thấy, kết quả lấy ý kiến nhân dân có quy mô và thực hiện tốt, được nhân dân quan tâm với trên 12 triệu lượt ý kiến.

Người dân quan tâm rất nhiều đến những vấn đề có liên quan sát sườn đến đời sống như vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vấn đề giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tài chính đất đai và giá đất, vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên có hình thức báo cáo lại với nhân dân về việc lấy ý kiến và tiếp thu giải trình ý kiến nhân dân, ít nhất là phải đăng tải công khai báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân lên Cổng Thông tin Điện tử của Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ tịch Quốc hội: Khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP 

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay, người dân và doanh nghiệp rất quan tâm đến việc tính tiền thu sử dụng đất hàng năm, điều chỉnh khi có biến động. Khi đầu tư, doanh nghiệp phải có thông số rất đầy đủ đầu vào, đầu ra để quyết định dự án, tính hiệu quả vòng đời dự án.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng một số nội dung đã được thiết kế, song cần rà soát lại cho chặt chẽ, vì đây là mối quan tâm lớn của doanh nghiệp và người dân, cũng liên quan đến chi phí của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý một số các nội dung khác cần phải tiếp tục rà soát để hoàn thiện sâu sắc hơn, như cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định mức thuế cao hơn với người sở hữu nhiều diện tích đất, đầu cơ hoặc chậm sử dụng đất, bỏ hoang đất; cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, đây là dự án Luật rất quan trọng, là trọng tâm trong công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV.

Cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, tổng hợp và tiếp thu đầy đủ ý kiến của nhân dân cũng như của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.