Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chất vấn không phải là đánh đố các bộ trưởng

(VOH) - Ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Thường trực các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá tháng 1/2023 là tháng đầu năm nhưng có tới hai kỳ họp bất thường của Quốc hội được tổ chức. Tại hai kỳ họp này, Quốc hội quyết định rất nhiều việc.

Thông qua Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Cho ý kiến về các nhóm vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách.

Tiến hành công tác nhân sự dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình... được đại biểu, cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chất vấn không phải là đánh đố các bộ trưởng 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Về công tác trọng tâm trong tháng 2/2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tập trung chuẩn bị tốt cho Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến kéo dài trong 4 ngày.

Tiếp tục bám sát chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, kế hoạch về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XV, tập trung triển khai các đề án, nội dung còn lại đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Quý I/2023 và cả năm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật chủ trì xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Đề cập đến dự án Luật đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần bám sát tinh thần nghị quyết số 671 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lấy ý kiến nhân dân, trên tinh thần cố gắng ở mức độ cao nhất, hoàn thành và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 3.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thường xuyên giám sát tình hình kinh tế vĩ mô, các loại thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản...

Về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 5 của Quốc hội và phiên họp tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Vương Đình Huệ nói cần đề xuất lựa chọn các vấn đề chất vấn đảm bảo đúng, trúng, thiết thực.

"Chất vấn không phải là cuộc thi hay sát hạch, đánh đố gì các bộ trưởng, trưởng ngành... mà là cùng nhau làm sáng tỏ các vấn đề để giải quyết được các yêu cầu của thực tiễn cuộc sống, tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn", ông Huệ nói.

Năm nay, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Công tác chuẩn bị để đại biểu Quốc hội đánh giá đúng mức độ tín nhiệm với các chức danh cũng là trách nhiệm quan trọng của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.