Chờ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tình hữu nghị Việt Nam - Kazakhstan là tài sản quý

VOH - Chiều 21/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev đang có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nồng nhiệt chào mừng Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev và Đoàn cấp cao Cộng hòa Kazakhtan thăm chính thức Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm tràn đầy tình hữu nghị thân thiết và là bước tiến quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam và Kazakhstan.

Trao đổi cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev chia sẻ, ông rất hào hứng và mong đợi có thể thực hiện chuyến thăm đến Việt Nam từ rất lâu.

Đây là cơ hội để hai bên cùng chia sẻ về những quan điểm, góc nhìn về chương trình nghị sự, hợp tác song phương Việt Nam - Kazakhstan trên nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có và nhiều cơ hội đầy hứa hẹn trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev - Ảnh: Quốc hội

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm đã có trao đổi thực chất, hữu ích với Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đã nhất trí cùng nhau tăng cường hợp tác nhiều mặt về những vấn đề cùng quan tâm.

Những nội dung này được phản ánh trong Tuyên bố chung mà hai bên vừa ký kết. Tin tưởng hai nước sẽ cùng nhau chung tay, thúc đẩy hơn nữa những kết quả hợp tác đã và đang có thời gian qua, đồng thời tạo nền tảng để tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác.

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev khẳng định Việt Nam là đối tác chủ chốt của Kazakhstan trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời cũng bày tỏ cảm kích với Việt Nam khi đã ủng hộ các sáng kiến của Kazakhstan trong đó có Sáng kiến về biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á. Kazakhstan mong muốn ngày càng hợp tác chặt chẽ, gần gũi hơn với ASEAN.

Với vai trò quan trọng của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế và khu vực, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy cho các mối quan hệ này, góp phần thực hiện mục tiêu của Kazakhstan là quốc gia yêu hòa bình, mong muốn là nhịp cầu đưa các bên xích lại gần nhau, gắn kết các quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc hội kiến - Ảnh: Quốc hội

Cảm động về tình cảm Tổng thống dành cho Việt Nam và những người bạn Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội Việt Nam và cá nhân mình luôn ủng hộ hai nước tăng cường hợp tác toàn diện cả về kinh tế, thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, du lịch, giáo dục đào tạo, văn hóa, kết nối giữa các địa phương, các doanh nghiệp… là những lĩnh vực còn nhiều dư địa.

Khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với các nước trong Liên minh Kinh tế Á – Âu. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Kazakhstan tăng cường quan hệ hợp tác với các nước ASEAN.

Nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống Kazakhstan nhấn mạnh thêm về mong muốn hai bên thúc đẩy hai chiều để hợp tác giáo dục đào tạo đi vào hợp tác thực chất hơn nữa, có thêm nhiều du học sinh, nghiên cứu sinh của Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại Kazakhstan và ngược lại.

Nhận thấy hai bên có đủ cơ hội và nền tảng trong hợp tác kinh tế thương mại, Tổng thống Kazakhstan cho biết sẽ thúc đẩy Chính phủ hướng trọng tâm hợp tác kinh tế sang Việt Nam, đa dạng hóa thị trường đầu tư của các doanh nghiệp để có sự hiện diện này càng rộng hơn nhiều hơn các sản phẩm và các doanh nghiệp Việt Nam tại Kazakhstan và ngược lại; Tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa cơ quan lập pháp hai nước...

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev tại cuộc hội kiến
Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev tại cuộc hội kiến - Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới hai bên thúc đẩy hợp tác tập trung vào một số nội dung chính như: Tiếp tục duy trì trao đổi Đoàn cấp cao của Lãnh đạo Quốc hội và các quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị; tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về hoạt động nghị viện của mỗi nước, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; Tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết.

Nghị viện hai nước tiếp tục duy trì tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu (MSEAP) để trao đổi ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; Ủng hộ Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước  tiếp tục là cầu nối tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.